Triệu Lan Thảo

Điều kiện và thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Cho em hỏi em tham gia bhxh ở cty A từ t9/2007 đến t11/2011 em xin nghỉ công tác. và em tham gia ở cty B từ t7/2013-t12/2013 xin nghỉ do công ty ít việc và em đang mang bầu nên sức khỏe không đảm bảo. tháng 3/2014 em sinh con.

Đến nay công ty B vẫn ko chốt sổ BHXH cho em, bây giờ em muốn lấy lại sổ và làm thanh toán BHXH 1 lần với số năm tham gia BHXH tại công ty A là 4 năm 3 tháng liệu em có được thanh toán không ạ, và nếu được thanh toán thì em cần làm những thủ tục, giấy tờ gì ạ. em cảm ơn rất mong nhận được câu trả lời của quý công ty a.

Trả Lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật bảo hiểm xã hội bắt buộc thì có 4 trường hợp để người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần:

“a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”
 
Trong trường hợp của bạn, thì tổng thời gian đóng bảo hiểm của bạn là 4 năm 9 tháng và 2 năm nay bạn đã không đóng bảo hiểm xã hội nữa. Vì thế bạn hoàn toàn đủ điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm 1 lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hôi năm 2014.
 
Thứ hai, thủ tục để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được quy định tại điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn thì bạn cần mang sổ bảo hiểm xã hội và đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp xã hội một lần) đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú để yêu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết và trách nhiệ chi trả cho người lao động; trường hơp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn thì bạn chưa nhận được sổ bảo hiểm từ công ty B. Do đó, bạn cần phải yêu cầu công ty B chốt lại sổ bảo hiểm và trả sổ bảo hiểm lại cho bạn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động có trách nhiệm “bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian người lao động còn làm việc”“trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc”.

Đồng thời, tại khoản 2,3 Điều 47 Bộ luật lao động quy định “Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Vì vậy,  nếu bạn yêu cầu công ty B mà công ty vẫn không chốt sổ bảo hiểm và trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có thể làm đơn kiện đến tòa án để giải quyết. Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 31; điểm c khoản 1 Điều 33 Bộ luật Tố tụng dân sự thì “tranh chấp về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về lao động” thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Như vậy, bạn có thể nộp đơn khởi kiện doanh nghiệp về việc chậm trả sổ bảo hiểm xã hội đến tòa án để giải quyết quyền lợi cho mình.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện và thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV. Ngô Văn Minh – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo