LS Vy Huyền

Điều kiện và quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp là khoản trợ cấp được người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hết sức quan tâm. Là một người lao động thì khó tránh khỏi việc phải nghỉ làm, chưa tìm được việc làm – thất nghiệp không có tiền lương trang trải cuộc sống. Chính vì vậy trợ cấp thất nghiệp là khoản trợ cấp giúp đỡ rất lớn cho người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

1. Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Theo Khoản 1 Điều 42 Luật Việc làm 2010 thì trợ cấp thất nghiệp là một trong các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Là khoản tiền cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động sau khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với nười sử dụng lao động mà vẫn chưa tìm được việc làm mới.

Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho NLĐ dựa trên thời gian và mức lương của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó chỉ người lao động nào tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thì mới được chi trả trợ cấp thất nghiệp.

2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 có đưa ra 4 điều kiện như sau:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Đã đóng BHTN từ đủ:

+ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn

+ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

- Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Chết.

3. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều 50 Luật Việc làm có quy định mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

- Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

4. Thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian không quá 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.

Hồ sơ gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp TN (theo mẫu)

- Bản sao các giấy tờ có chứng thực: Hợp đồng lao động/ việc làm, các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động.

Bước 2: Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ. Nếu không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL sẽ phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 3: Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo