1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

    • 23/02/2019
    • Phạm Diệu
    • Thưa luật sư, Cho tôi hỏi thắc mắc về hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp như sau: Vợ tôi có đóng bảo hiểm bắt buộc từ năm 2010. Tháng 12/201x vợ tôi nghỉ chế độ thai sản cho đến 30/5/201x. Do trong quá trình sinh vợ tôi bị sản giật chạy vào thận nên giờ vẫn điều trị thuốc theo đơn của bác sĩ bênh viện B.

    Vì sức khỏe yếu, con nhỏ nên vợ tôi xin nghỉ việc từ 1/7/201x và trong tháng 6 xin nghỉ ốm để đảm bảo có thời gian xin nghỉ đúng luật vì đang kí hợp đồng làm việc xác định thời hạn 12 tháng với công ty. Vậy luật sư cho tôi hỏi khi nghỉ việc vợ tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? và nếu được thì tính theo mức nào nếu vợ tôi đang kí hợp đồng lao động với mức lương 1,07*2.400.000 ạ? Cảm ơn luật sư!

    Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Tư vấn thắc mắc về Trợ cấp thất nghiệp

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
     
    Theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội thì:
     
    “Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
     
    Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
     
    1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;
     
    2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;
     
    3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này.”
     
    Vợ bạn đã đóng bảo hiểm từ năm 2010 đến tháng 12/2014 đã đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp.
     
    Trong thời hạn 3 tháng kể từ khi mất việc làm bạn phải đăng ký thất nghiệp với Cơ quan bảo hiểm xã hội, nếu đăng ký chậm sau 3 tháng sẽ không được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp.
     
    Về mức hưởng trợ cấp
     
    Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp
     
    - 3 tháng nếu đóng BHTN đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng;
     
    - 6 tháng nếu đóng BHTN đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng;
     
    - 9 tháng nếu đóng BHTN đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng;
     
    - 12 tháng nếu đóng BHTN đủ 144 tháng trở lên;
     
    Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là 60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
     
    Trường hợp vợ của bạn đã đóng trên 36 tháng sẽ được hưởng 6 tháng trợ cấp thất nghiệp, mối tháng được hưởng 60% tiền lương. Như vậy số tiền được hưởng trợ cấp thất nghiệp của vợ bạn là
     
    1,07*2.400.000*60%*6 = 9.244.800 đồng

    ----------------

    Câu hỏi thứ 2 - Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm

    Xin chào luật sư. Tôi làm công nhân ở một công ty Hàn quốc và vừa nghỉ việc vào tháng 1/2017 vừa rồi sau 2 năm làm việc. Tôi định đi làm nơi khác nhưng vì lý do gai đình nên ko đi được. Tôi ko muốn vào làm lại công ty đó vì tôi học đại học mà lại làm công nhân. Nhưng vì gia đình ko cho tôi đi nơi khác nên bắt tôi vào làm lại. Tôi cũng vào làm lại nhưng chỉ làm việc thời vụ. Với công việc thời vụ, tôi được trả 110.000 đ 1 ngày và ko phải đóng bảo hiểm gì hết, cũng chẳng có quyền lợi phép năm gì luôn vì tôi ko ký hợp đồng chính thức. Xin cho hỏi tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đang làm thời vụ như vậy ko. Tôi đã chính thức thôi việc ngày 26/1/2017. Tôi đã bắt đầu làm thời vụ từ 20/2/2017. Trong 2 năm làm công nhân chính thức trước đây tôi vẫn đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội thường xuyên.

    Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

    >> Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới

    Theo quy định khi có việc làm mới thì sẽ không đủ điều kiện hưởng thất nghiệp. Có việc làm mới được quy định như sau:

    Điểm b khoản 1 điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

    "b) Có việc làm 

    Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau: 

    - Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật; 

    - Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng; 

    - Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động. "

    Như vậy, nếu anh/chị không thuộc những trường hợp trên và đáp ứng được điều kiện thèo điều 49 Luật việc làm thì đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    Trân trọng!
    Luật gia: Mai Anh – Công ty Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169