Luật sư Vũ Đức Thịnh

Điều kiện và cách tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Tôi làm việc cho một công ty tư nhân từ tháng 1/1997 nhưng đến tháng 8 năm 2000 mới được tham gia BHXH cho đến nay. Hợp đồng lao động của tôi là không thời hạn. Gần đây công ty không bố trí được việc làm. Xin hỏi trường hợp của tôi được hưởng trợ cấp mất việc hay thôi việc và được tính từ thời điểm nào? Rất mong nhận được tư vấn từ luật sư.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Hỏi về trợ cấp thôi việc.

 

Trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm

 

Theo đó, việc xác định anh/chị được hưởng trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc làm sẽ tùy theo lý do chấm dứt hợp đồng lao động và thời gian tính hưởng bắt đầu từ khi anh/chị tham gia lao động tại công ty nghĩa là từ năm 1997.


Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Bộ luật Lao động 2012 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.
 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Điều kiện, mức hưởng trợ cấp thôi việc

Chào luật sư! Em vào công ty đã ký HĐ  chính thức và tham gia Bảo hiểm từ ngày 16/7/2011, lương 2.500.000, tăng lương theo từng năm. Đến 25/03/2016 lương 3.500.000, em cũng đã chấm dứt HĐ theo quy định. Đến ngày 26/3/2016 em làm tại công ty mới. Gián đoạn Bảo hiểm 1 tháng thử việc. Ngày 01/5/2016 em ký hợp đồng 6 tháng với công ty mới, nhưng ngày 31/72016 em chấm dứt HĐ theo quy định. Vậy cho em hỏi là trường hợp của em có được tính Bảo hiểm thất nghiệp không ạ! Và Bảo hiểm xã hội như thế nào? Mong được hồi đáp sớm của luật sư.Em chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:


Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Như vậy, điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là bạn đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đóng đủ 12 tháng trong thời hạn 24 thang trước khi chấm dứt hợp đồng lao động và nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. 

 

Cụ thể, với trường hợp của bạn, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 08/2011 đến 03/2016 và từ 05/2016 đến hết tháng 07/2016. Thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng của bạn tính từ 08/2014 đến 07/2016. Trong thời gian này, bạn đóng được 23 tháng nên đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn cần nộp sơ trong thời hạn luật định để được hưởng. 

 

Với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 4 năm 11 tháng, bạn được hưởng là 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng mỗi tháng bằng 60% mức tiền lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng liền kề trước khi mất việc. 


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc

Kính gửi tổng đài: tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty cũ từ tháng 1.2016. Trước đó, khi còn làm việc ở nơi này tôi có nghỉ thai sản 6 tháng theo luật định và được hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm. Đến nay, tôi đang làm tại công ty mới. Gần đây, tôi thấy tại đơn vị mới này họ có làm thủ tục "trợ cấp thôi việc" cho 1 nhân viên kế toán. tôi có hỏi thăm về việc này, và được viết là người LĐ được hưởng chế độ này. Tôi xin hỏi: trường hợp của tôi liệu bây giờ có thể yêu cầu công ty cũ làm bổ xung chế độ cho tôi được hay không?( hoặc tôi có thể tự đi làm chế độ này với cơ quan bảo hiểm)? Tôi xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 
 
Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trợ cấp thôi việc :
 

"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

 

Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 quy định các trường hợp chấm dứt HĐLĐ :

 

"1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

 

2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

 

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

 

4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

 

5. Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

 

6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

 

7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

 

8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này.

 

9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.

 

10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã."

 

Theo quy định tại điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 quy định thì trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật và Trường hợp NLĐ bị xử lí kỉ luật sa thải sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc. Nếu chị chấm dứt HĐLĐ tại công ty cũ mà không thuộc hai trường hợp này thì được hưởng trợ cấp thôi việc.

 

Về cách tính trợ cấp thôi việc anh/chị có thể tham khảo tại bài viết sauCách tính trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật?
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện và cách tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo