Luật sư Vũ Đức Thịnh

Điều kiện, thủ tục, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Cho em hỏi em tham gia bảo hiểm xh từ tháng 05/2012 - 04/2015 em nghỉ thai sản.rồi nghỉ luôn em chốt sổ bảo hiểm thất nghiệp là 03 năm. Đã lãnh tiền thất nghiệp rồi.đến T04/2016 em tham gia bao hiểm lại do có việc gia đình nên T2/2017 em giảm bảo hiểm. Vậy tính từ T04/2016- T02/2017 là 11 tháng tham gia bảo hiểm vậy em có nhận dược bảo hiểm thất nghiệp không?

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Điều 49 Luật Việc làm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: 

 

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

...

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

 

e) Chết".

Theo đó, nếu anh/chị đã hưởng hết 3 tháng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với thời gian 3 năm tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì hiện anh/chị chỉ còn 11 tháng được tính là thời gian tham gia quỹ bảo hiểm thất nghiệp và như vậy hiện anh/chị không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Điều kiện, thủ tục, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần

Kính chào luật sư! Hôm nay e muốn nhờ luật sư tư vấn giùm e về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội. Mong luật sư dành chút thời gian tư vấn giùm e. Hiện tại e đang làm việc cho một cty được hơn 2 năm. Qua ngày 25 tháng 1 năm 2017 là em chính thức nghỉ việc. Trong thời gian làm việc em có nghỉ thai sản 6 tháng, vậy khi làm bảo hiểm thất nghiệp e phải tính như thế nào ạk, và mức tính của em ra sao ( lương hiện tại là 4.272.000)? Về bảo hiểm xã hội thì theo luật 2016 e sẽ tính như thế nào, được biết lương cơ bản của em từ 8/2014 - 12/2015 là 3.652.000. Từ tháng 1/2015- 23/1/2017 là 4.272.000. Sau khi e nghỉ việc thì em sẽ được hưởng bhxh như thế nào và được bao nhiêu?. Kính mong luật sư tư vấn giùm em. Em cảm ơn luật sư nhiều ạk!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Tính mức trợ cấp thất nghiệp

 

- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị:

 

- Luật Bảo hiểm Xã hội 2014

 

- Luật Việc làm 2013

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và nghỉ hưởng lương hưu

Tôi sinh 1972, tôi đang công tác tại UBND xã, đến tháng 11/2017 tôi đóng BHXH được 24 năm. tôi muốn chốt sổ BHXH xin nghỉ việc, vậy khi nào thì tôi được hưởng lương hưu và cụ thể được hưởng là bao nhiêu 1 tháng? Hiện giờ mức lương của tôi là 4.27 hưởng từ 1/12/2015 (ngạch lương cao đẳng). Tôi có đóng BHTN được 36 tháng (Trước tôi công tác bên trường học) vậy khi tôi xin nghỉ và chốt sổ BHXH tôi có được hưởng chế độ BHTN không? và cụ thể hưởng được bao nhiêu? Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Thứ nhất, về bảo hiểm thất nghiệp


Tư vấn về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Một trong các điều kiện hưởng trợ cấp nghiệp là bạn phải đóng đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng. Bạn cung cấp thông tin bạn làm việc tại UBND xã, nếu là công chức thì không có trợ cấp thất nghiệp. Trước đây bạn từng đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng thời gian đóng này nằm ngoài phạm vi thời gian 24 tháng khi chấm dứt làm việc thì ban vẫn không đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm.

 

Thứ hai, về điều kiện hưởng lương hưu

 

 

Trường hợp bạn muốn về về hưu trước tuổi, bạn phải đáp ứng một trong các điều kiện về tuổi tối thiểu, khả năng suy giảm lao động và số năm tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn được hưởng lương hưu.

 

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo