Luật sư Vũ Đức Thịnh

Điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần

Luật sư tư vấn miễn phí Điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất - Điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần

Chào Luật sư, Luật sư cho tôi hỏi, tôi năm nay 30 tuổi, đã tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2011 đến nay, trong quá trình công tác tối có chuyển cơ quan và bị gián đoạn 2 tháng (tháng 1, tháng 2 năm 2016), từ tháng 3 năm 2016 tôi có tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vì lí do gia đình nên tôi đã báo cáo lãnh đạo và xin làm việc đến hết năm 2016 sẽ nghỉ và đã được sự đồng ý (sẽ có quyết định nghỉ việc vào cuối tháng 12/2016). Cụ thể các mức lương mà tôi đã tham gia bỏa hiểm qua các năm như sau: từ tháng 1/2011 đến tháng 9/2014: 3.000.000đ (ba triệu đồng chẵn); từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2015: 2.609.925 đ; từ tháng 3/2016 đến tháng 4/2016: 2.609.925 đ; từ tháng 5/2016 đến tháng 12/2016: 2.746.095đ. Từ tháng 3/2016 đến tháng 12/2016 tôi có tham gia thêm bảo hiểm thất nghiệp. Hiện tại tôi đang tham gia BHXH tại BHXH Quận Hoàn Kiếm.

Rất mong được Luật sư tư vấn hỗ trợ để tôi làm thủ tục thanh toán bảo hiểm 1 lần và bảo hiểm thất nghiệp. Tôi xin trân thành cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện và thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần

 

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị:

 

- Luật Bảo hiểm Xã hội 2014

 

- Luật Việc làm 2013 

==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Hồ sơ và cách tính hưởng BHXH một lần

Chào luật sư 8/10/2014 tôi vào làm tại công ty A mức lương cơ bản thử việc 2tháng là 7triệu đồng/tháng. Thời gian thử việc tôi vẫn được công ty cho đóng bảo hiểm. Trong sổ bảo hiểm của tôi có 2 mức 10/2014-11/2014 đóng bảo hiểm theo mức lương cơ bản thử việc 7triệu đồng/tháng. 12/2014-2/2016 đóng bảo hiểm theo mức lương cơ bản 10triệu/tháng 8/10/2015 tôi ký lại hợp đồng lao động. 29/2/2016 tôi chấm dứt hợp đồng lao động. Hiện tại công ty cấp cho tôi sổ bảo hiểm xã hội , có giấy chứng nhận chấm dứt hợp đồng. Còn hợp đồng lao động tôi đã không còn giữ. Vậy tôi không còn hợp đồng lao động thì có lấy được tiền bảo hiểm 1 lần không ? Và số tiền tôi được hưởng là bao nhiêu.

Nhờ luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần (Theo đó thành phần hồ sơ không yêu cầu phải có hợp đồng lao động) 

 

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.

==========================

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Chào luật sư! Cho em hỏi một vấn đề về thủ tục rút bảo hiểm xã hội. Năm 2014  e có làm việc tại công ty A 8 tháng rồi nghỉ có đơn. Đến đầu năm 2015 em vào lm tại công ty B. Và qua đầu năm nay e đã nghỉ việc. Em mới đi rút sổ bảo hiểm xã hội từ hai công ty đó về. Giờ em có thể lm thủ tục nhận bảo hiễm xã hội chưa ak??  và em có đọc qua thủ tục là có đơn nghỉ việc vậy em phải lấy đơn nghỉ việc tại công ty nào ak?? Và em có môt thắc mắc là sao em làm 8thang mà công ty A lại chỉ đóng bảo hiểm 4thang ak? Như vậy là sai luật đúng k ak?? Trước khi nhận được thư tư vấn của luật sư Em chân thành cảm ơn luật sư

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Về điều kiện hưởng BHXH một lần anh/chị tham khảo : Điều kiện và hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

Lưu ý: Thời điểm anh/chị được đóng BHXH  bắt buộc là thời điểm anh/chị kí kết HĐLĐ có thời hạn đủ 3 tháng trở lên. Do đó, anh/chị đối chiếu xác minh trường hợp làm 8 tháng trên thực tế mà công ty đóng BHXH bắt buộc 4 tháng là đúng hay vi phạm quy định pháp luật.

 

Nếu anh/chị có 2 sổ BHXH thì phải làm thủ tục gộp sổ BHXH trước khi yêu cầu giải quyết hưởng BHXH một lần.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH một lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo