LS Trần Khánh Thương

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần?

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần; Công ty không trả sổ BHXH, NLĐ có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?; Tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp; Tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thôi việc; Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Em chào luật sư!     Xin LS cho e được biết: E đi làm công nhân cho công ti điện tử nước ngoài và đóng bảo hiểm được 1 năm 4 tháng. Nhưng khi nghỉ việc e đã tự ý nghỉ. Sau 3 tháng e có quyết định nghỉ việc của công ti và nhận được sổ BH. Vậy xin LS cho e biết là trường hợp như e có được hưởng BHTN và BHXH không ạ? Nếu được thì em phải làm thủ tục để hưởng BH như thế nào? Em xin cảm ơn LS

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị:
 
 
 
 
 

1 |==========================

 

Công ty không trả sổ BHXH, NLĐ có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Chào luật sư, Em có một vấn đề này xin LS tư vấn giúp:em làm việc cho một cty từ tháng 07.2013 và đến tháng 10.10.2016 cty buộc thôi việc sau khi em gửi đơn xin nghỉ việc 07.10.2016. Đến nay ngày 22.11 cty vẫn chưa giải quyết : gửi quyết định thôi việc cũng như sổ bảo hiểm để em làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp mặc dù em đã lien hệ những cá nhân có thẩm quyền của cty. Vậy theo luật sư em nên làm gì để được hưởng quyền lợi của mình Xin cảm ơn luật sư.

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Sai phạm khi công ty không trả sổ BHXH cho người lao động". Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Bộ luật Lao động 2012 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị.

 

2 |==========================

Tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi đang thất nghiệp, tôi muốn lảnh Bảo hiểm Thất Nghiệp và BHXH ,tôi nhờ công ty tư vấn cho tôi với nội dung như sau : - Tôi làm ở CTY A được 11 tháng và đã tham gia đóng BHXH và xin nghỉ việc. - Tôi chuyển sang CTY B làm việc mà không nộp sổ BHXH từ CTY A ,CTY B đã mở sổ BHXH mới cho tôi và đã tham gia đóng BHXH , BHTN được 8 năm và xin nghỉ việc. - Trong thời gian thất nghiệp này,tôi đã thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú từ hộ khẩu tỉnh nhập khẩu về TPHCM. - Giấy CMND của tôi đã bị lem mất hết 4 số(theo hộ khẩu tỉnh),tôi đã làm lại Căn Cước Công Dân(Theo hộ khẩu Thành Phố),cơ quan công an TPHCM đã đưa giấy hẹn nhận lại Căn Cước Công Dân đúng 3 tháng mới nhân được. Vậy cho tôi hỏi : 1/ Trong thời gian chờ nhận giấy căn Cước Công Dân thì đã qua thời gian nhận Bảo hiễm thất nghiệp theo luật hiện hành.tôi có thể dùng giấy CMND cũ đã bị lem 4 số Kèm theo Hộ Khẩu tỉnh và Giấy hẹn nhận Căn Cước Công Dân mới cùng hộ khẩu mới thì có lảnh được Bảo Hiểm Thất Nghiệp không? 2/ Xin quý Công Ty tư vấn cho tôi được biết trường hợp của tôi như trên thì làm thủ tục lảnh BHTN và sau 12 tháng thì lảnh BHXH được không? Xin Chân thành cám ơn

 

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Thứ nhất, Giấy hẹn nhận Căn Cước Công Dân mới không có giá trị thay thế CMTND cũ hoặc căn cước công dân mới. Do đó, bạn cần đợi kết quả của là Căn cước công dân mới và xác nhận của Công an huyện nơi làm lại CCCD về việc anh đã thay đối CMTND.
 
Thứ hai, về điều kiện hưởng BHTN bạn có thể tham khảo trong bài viết sau: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
 
Tuy nhiên, thời điểm hiện tại bạn cần làm thù tục gộp sổ BHXH trước theo hướng dẫn sau: Tư vấn thủ tục gộp sổ và huỷ sổ BHXH.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

 

3 |==========================

Tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính gửi văn phòng Luật Minh Gia! Tôi muốn nhờ luật sư giải đáp 1 số thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp. Quá trình làm việc của tôi tại 1  công ty như sau:

Từ 06/12/2010 - 05/01/2011: thử việc.

Ngày 06/01/2011: ký hđld.

Từ 09/02/2015-08/08/2015: nghỉ thai sản.

Ngày 29/11/2016: thôi việc.

Tôi muốn hỏi tôi sẽ được hưởng bhtn như thế nào? 1 tháng thử việc + 6 tháng nghỉ thai sản tôi không được tính vào thời gian đóng bhtn? Vậy thời gian tôi được hưởng bhtn là 5 tháng của 5 năm đóng và lẻ 5 tháng để bảo lưu sau này đóng tiếp để tính bhtn có đúng không ạ? Nhân viên công ty tôi có nói là: tôi chỉ được hưởng tiền bhtn mà không được hưởng trợ cấp thất nghiệp do tôi vào làm tại cty năm 2010. Cty chỉ trả trợ cấp TN cho nhân viên vào cty từ năm 2009 trở lại. Như thế thì có đúng không ạ? Mong Luật sư tư vấn giải đáp giúp tôi với. Tôi xin chân thành cám ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào chị! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:
 
Về bảo hiểm thất nghiệp, thời gian chị thử việc và nghỉ thai sản không được tính là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Nếu anh/chị có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 5 năm 5 tháng thì hiện anh/chị có 5 năm để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp, 5 tháng lẻ được bảo lưu để sau này nếu anh/chị tiếp tục tham gia BHTN thì tiếp tục tính hưởng. 
 
Về trợ cấp thôi việc, trả lời của công ty là đúng, cụ thể vấn đề này chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Hỏi về trợ cấp thôi việc".

Chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của chị:
 
 
 
 
 
 

4 |==========================

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi làm việc được hơn 6 năm (HĐLĐ không thời hạn). Hiện tại tôi đang xin nghỉ không lương 3 tháng, công ty đã cắt bảo hiểm. Sau khi nghỉ không lương 3 tháng tôi xin nghỉ việc luôn. Xin nhờ luật sư tư vấn sau khi tôi xin nghỉ việc thì xin trợ cấp thất nghiệp có vấn đề gì không và tiền trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào? (trợ cấp hàng tháng tính bằng 60% lương trung bình của 6 tháng trước khi tôi nghỉ không lương phải không?)

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một sốt trường hợp tương tự thông qua bài viết "Quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.". Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị:
 
 
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P. Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo