Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    • 14/01/2017
    • Luật sư Trần Khánh Thương
    • Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng; Chấm dứt bảo hiểm thất nghiệp và bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

     

    Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Câu hỏi đề nghị tư vấn:

    Xin chao luật sư! Em tên Hiếu hiện tại em đã hoàn tất việc chốt sổ bảo hiểm tại cty trên tphcm. Hiện tại bây giờ e đã về Long an ko còn lam việc trên tphcm nữa và cũng ko con tham gia bất kì bảo hiểm lao động nào nữa cả. thời gian em ngưng làm việc tại cty trên tphcm đã hơn 1 năm rồi. Bây giờ em có thể xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần đươc hay ko? và em nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại BHXH nơi cty đóng bảo hiểm hay tại trung tâm giới thiệu việc làm nơi em làm việc?cám ơn

    Trả lời tư vấn:

     
    Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
     
     
     
     

    Theo nguyên tắc, trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, NLĐ sẽ phải làm hồ sơ gửi tới Trung tâm việc làm nơi cư trú để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Anh/chị đã nghỉ việc được 1 năm nên không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Thời gian tham gia BHTN của anh/chị sẽ được bảo lưu và cộng dồn khi anh/chị tiếp tục đóng và tính hưởng thất nghiệp  cho lần sau.Nếu nghỉ việc được đủ 12 tháng trở lên, anh/chị có thể yêu cầu rút BHXH nếu không có nguyện vọng tham gia BHXH nữa.
     
    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

     
    Luật việc làm năm 2013
     
    Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
     

    1 |==========================

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Câu hỏi đề nghị tư vấn:

    Cho em hỏi là thời gian mà bảo hiểm thất nghiệp chi trả cho em khi đã thôi việc sau 2 tháng thì sẽ chi trã tính dựa theo ngày nộp xong thủ tục bảo hiểm hay tính theo ngày chấm dức hộp đồng có trong giấy quyết định thôi việc. Và thời hạn nộp hồ sơ hoàn tất tối đa là bao lâu kễ từ khi thôi việc. Trã lời giúp em, em xin cảm ơn.

    Trả lời tư vấn:

    Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
     

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

     
     

    2 |==========================

    Luật sư tư vấn các vấn đề liên quan bảo hiểm thất nghiệp

    Câu hỏi đề nghị tư vấn:

    Tôi muốn hỏi 1 vấn đề như sau: Tôi đóng BH thất nghiệp được 10 năm, nhưng đến tháng 11, 12 năm 2015 tôi nghỉ 2 tháng không đóng BH nữa. Đến tháng 01 năm 2016 tôi lại đóng tiếp. Hiện tại tôi đang muốn chốt sổ BH, thì tôi nên chốt sổ từ tháng nào của năm nay để được hưởng 6 tháng BH thất nghiệp? Tôi xin cảm ơn

    Trả lời tư vấn:

    Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
     
    Thời gian  tính trợ cấp thất nghiệp tính theo tháng đủ, từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
     
    Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn tham gia bảo hiểm được 10 năm, chứng tỏ chị bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu từ 01/01/2009 đến thời điểm bây giờ, bị gián đoạn tháng 11 và 12/2015. Như vậy, để tròn số năm tham gia bảo hiểm tính bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần chốt sổ bảo hiểm hết 02/2016. Lúc này bạn sẽ được hưởng 07 tháng trợ cấp thất nghiệp.
     
    Bạn không thể lựa chọn chốt sổ vào thời điểm nào để nhận thất nghiệp 06 tháng, chốt sổ phải theo đúng quá trình đóng trong sổ bảo hiểm của bạn. Bạn được nhận 07 tháng trợ cấp thất nghiệp nếu nộp hồ sơ đúng hạn. Nếu do tìm được việc làm hay vì lý do gì đó bạn bị tạm ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quãng thời gian chưa hưởng của bạn sẽ được bảo lưu.

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
     

    3 |==========================

    Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng

    Câu hỏi đề nghị tư vấn:

    Kính thưa luật sư, Em xin được hỏi vấn đề sau:
    Em tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN trong cty được 1 năm, em nghỉ việc từ cuối tháng 02/2016, đến thời điểm đầu tháng 6 em nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng do trễ hạn 3 tháng nên không được giải quyết. Kính hỏi luật sư, bây giờ em nhờ người quen đóng bảo hiểm thêm 02 tháng nữa, rồi báo giảm và em nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được giải quyết không? Và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay là bao nhiêu? Cách tính như thế nào?
    Xin luật sư hướng dẫn giúp. Em xin cảm ơn!

    Trả lời tư vấn:

    Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
     
     
     
    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
     

    4 |==========================

    Chấm dứt bảo hiểm thất nghiệp và bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Câu hỏi đề nghị tư vấn:

    Xin chào Luật sư! Em viết đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 22/3/2016 và đến ngày 20/4 e được nhận Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, thời gian hưởng là 4 tháng từ ngày 13/04/2016 đến 12/8/2016. trong thời gian thất nghiệp em đã tìm được việc làm từ ngày 04/4/2016 nhưng đến ngày 05/6/2016 em mới nhận được hợp đồng lao động với loại hợp đồng xác định thời hạn 1 năm từ ngày 04/4/2016 đến ngày 03/4/2017.và đến ngày 06/6/2016 em đã lên phòng BHTN để trình báo về việc có việc làm (kèm theo HĐLĐ). Vậy luật sư cho em hỏi trường hợp của em sẽ được giải quyết như thế nào và em sẽ được nhận những Quyết định gì của Sở LĐ - TB&XH? Em xin chân thành cảm ơn!

    Trả lời tư vấn:

     
    Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn như sau:
     
    Khi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đã tìm được việc làm thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lúc này, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi 01 bản đến bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội. 
     
    Với khoảng thời gian còn lại mà bạn chưa nhận trợ cấp thất nghiệp thi bạn được bảo lưu. Căn cứ tại khoản 5 Điều 21 nghị định 28/2015/NĐ-CP: 
     
    5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. 

    Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
     

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

    Trân trọng
    P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169