Luật sư Phùng Gái

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con và trợ cấp thất nghiệp?

Câu hỏi tư vấn: Em dự sinh là 17/2/2017 nên sẽ tính thời gian đóng BHXH từ 3/2016-2/2017, trong thời gian này em có đóng BHXH như sau: từ 11/2010-3/2016 đóng BHXH mức 20tr cho công ty A;

 

Đến cuối tháng 3 em nghỉ việc và vào công ty B làm được 2 tháng thì có bầu và đóng BHXH được 2 tháng là 5-6/2016 với mức 22tr. Sau đó nghỉ việc và sắp tới sẽ qua công ty C từ tháng 8/2016 đóng BHXH mức 24tr, em dự đinh làm đủ 3 tháng 8, 9 và 10/2016 em xin nghỉ luôn đến lúc sinh để dưỡng thai và để đóng đủ 6 tháng BHXH (tháng 3, 5, 6, 8, 9 và 10/2016) nhận trợ cấp thai sản.

 

Như vậy trường hợp em có được nhận trợ cấp thai sản không thưa Luật Sư? Có gặp vấn đề gì không nếu sau tháng 10/2016 sau khi nghỉ việc em nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp (tháng 5/2016 em đã nhân TCTN 1 tháng và còn bảo lưu 4 tháng) và tháng 2/2017 sinh xong em nhận Trợ cấp thai sản? Và trợ cấp thai sản này em cần mang theo hồ sơ gì nếu không nhờ công ty mà em tự đi làm? Trợ cấp thai sản có được nhận 1 lần cho 6 tháng không ạ? Em xin trân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

-Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ thai sản.

 

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản. Cụ thể:

 

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

 

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

 

a) Lao động nữ mang thai;

 

b) Lao động nữ sinh con;

...

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

 

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

 

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

 

Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn thì thời điểm dự kiến sinh ngày 17/2/2017, tức thời gian 12 tháng trước khi sinh sẽ được tính từ tháng 2/2017 - t3/2016 và bạn đã đóng bảo hiểm (tháng 3, 5, 6, 8, 9 và 10/2016). Theo đó, tính ra bạn đã đóng đủ bảo hiểm xã hội 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh nên đáp ứng đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản với mức hưởng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm của 6 tháng trước khi nghỉ việc và khoản trợ cấp một lần khi sinh bằng 2 lần mức lương cơ sở (được thanh toán một lần 6 tháng lương + 2 tháng lương cơ sở).

 

 

Điều 38. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

 

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

 

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

 

Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

 

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

 

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

 

**Theo đó thủ tục hưởng chế độ thai sản bạn cần chuẩn bị gồm:

 

+ Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

 

+ Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt;

 

+ Giay tờ tùy thân (chứng minh thư nhân dân, giấy tờ xác nhận nơi cư trú).

 

- Thứ hai, trợ cấp thất nghiệp

 

Theo quy định của Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Điều 49. Điều kiện hưởng

 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

...

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

 

Theo đó, trường hợp bạn nghỉ việc tháng 10/2016 và nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng từ ngày nghỉ thì sẽ được xem xét và giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp. Nên nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể nộp hồ sơ để được giải quyết và việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ thai sản.

 

Trân trọng!

CV P.Gái - công ty Luật Minh Gia.

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo