1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ

    • 16/02/2019
    • Lò Thị Loan
    • Tôi làm thủ tục đóng bảo hiểm xã hội khi đủ điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp tôi mới thành lập lại làm thủ tục gia tăng mới cho nên đến ngày 29/6/2015 mới được cấp sổ BHXH. Ngày 2/7/2015 tôi đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan BHXH thành phố. Tôi có hỏi cơ quan là tôi có được đóng bảo hiểm xã hội trong tháng 6 không thì được cơ quan trả lời là nếu thủ tục hoàn thành xong trước ngày 30/6/2015 thì tôi vẫn được đóng bảo hiểm trong tháng 6.

     

    Tôi được biết đóng bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì được hưởng thai sản, vậy nếu tôi sinh con trong tháng 12 thì tôi có được hưởng bảo hiểm không? Và em được hưởng chế độ thai sản khi em sinh con vào ngày tháng nào ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

     

    Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

    Điều kiện để hưởng chế độ thai sản khi sinh con, căn cứ theo Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 là người lao động "phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con".
    Trường hợp bạn đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 6/2015 và đóng liên tục đến tháng 12/2015 (dự kiến sinh) thì bạn đã đóng đủ 6 tháng. Như vậy nếu bạn sinh con trong tháng 12 (tính từ ngày 1/12 đến 31/12) thì bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản này.

    Ngoài ra, bạn được hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai theo quy định tại các Điều 29, Điều 30, Điều 31 và Điều 37 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 mà không phụ thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên.

    Thủ tục để được hưởng chế độ này bạn có thể xem tại bài viết Thủ tục hành chính về chế độ thai sản của chúng tôi.

     

    ------------------

    Câu hỏi thứ 2 - Quy định về nghỉ việc không hưởng lương?

     

    Kính gửi Công ty Luật Minh Gia!Tôi có một vướng mắc có thể nhờ Công ty giải đáp giúp dùm cho tôiCơ quan tôi có một trường hợp nghỉ thai sản, tính từ ngày 7/3/2017 - 7/9/2017. Nhưng do trong Tháng 3/2017 đã trả lương tháng 3 cho trường hợp thai sản đó rồi, bắt đầu từ T4/2017 - T9/2017 (6 tháng thai sản), bắt đầu từ T10/2017 sẽ trả lương lại. Nhưng theo chế độ hưởng trợ cấp thai sản thì BHXH tính từ ngày 7/3/2017 - 7/9/2017, tức là ngày 7/9 người đó phải trở vô làm việc, nhưng do hoàn cảnh nên người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương từ 7/9 đến 30/9. (gần 1 tháng)Vậy cơ quan tôi sẽ tính không hưởng lương tháng 10/2017 của người đó có đúng theo luật không? Nhờ Công ty giải đáp dùm.Tôi xin chân thành cám ơn

     

    Tư vấn: Chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự qua bài viết cụ thể sau đây:

     

    >> Tư vấn về nghỉ không hưởng lương và điều kiện hưởng chế độ thai sản

     

    Theo đó, người lao động chỉ xin nghỉ không lương từ ngày 7/9 - 30/9/2017 nên doanh nghiệp chỉ không tính lương cho người lao động trong thời gian này. Tháng 10 người lao động đi làm trở lại thì doanh nghiệp phải thanh toán lương bình thường, nếu đơn vị tính không hưởng lương trong tháng 10 dù họ đã đi làm trở lại là trái với quy định pháp luật. Đối với việc doanh nghiệp đã trả đủ lương tháng 3 cho NLĐ thì có quyền truy thu lại tiền lương từ 7/3 đến 30/3 (thời gian này nghỉ thai sản nên không có lương).

     

    Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

     

    Trân trọng!
    CV: Nguyễn Ngọc - Công ty Luật Minh Gia.

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169