Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định

Tôi đã đóng bảo hiểm được 20 năm. Nay đã quá 3 tháng chấm dứt hợp đồng mà cơ quan cũ chưa chốt được sổ bảo hiểm cho tôi. Vậy tôi phải làm thế nào để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Bảo hiểm xã hội


Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.


Do đó công ty phải chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian 7 ngày, tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. Vì vậy, nếu như công ty chưa chốt sổ bảo hiểm xã thì bạn có thể:

- Thứ nhất, làm đơn khiếu nại đến Ban giám đốc công ty về vấn đề này.

- Thứ hai, nếu công ty không giải quyết thì bạn có thể làm đơn đến Phòng Lao động thương binh xã hội tại địa phương để khiếu nại về hành vi này của công ty.

Về điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội bạn có thể tham khảo trong bài viết sau "Điều kiện và thủ tục để được hưởng trợ cấp thất nghiệp".

 

Trân trọng!     
Luật gia: Việt Dũng - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo