Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc

    • 13/08/2020
    • Ls Lê Văn Chức
    • Chế độ bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ được người lao động đặc biệt quan tâm đặc biệt là trong giai đoạn các doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng nặng nề của tình hình dịch bệnh kéo dài dẫn đến nhiều người lao động bị mất việc như thời điểm hiện nay.

    1. Luật sư tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp

    Như chúng ta đã biết, hiện nay cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề của tình hình dịch bệnh kéo dài gây ảnh hưởng nặng neef đến sự phát triển của nền kinh tế xã hội.

    Tại Việt Nam chưa bao giờ đất nước ta ghi nhận nhiều trường hợp doanh nghiệp bị ngừng hoạt động, phá sản, giải thể và người lao động bị mất việc làm nhiều như thời điểm hiện nay. Việc chấm dứt hoạt động hoặc giảm số lượng người lao động của doanh nghiệp do dịch bệnh đã dẫn đến tình trạng khó khăn cho người lao động. Khi người lao động bị không có việc làm thì một chế độ của nhà nước đã phần nào hỗ trợ người lao động vượt qua được giai đoạn khó khăn đó chính là chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

    Việc hưởng chế độ thất nghiệp cũng cần phải đáp ứng được những điều kiện chứ không phải tất cả các trường hợp mất việc đều được hưởng chế độ này. Do vậy, để xác định mình có thuộc trường hợp được hưởng chế độ này hay không quý khách hàng liên hệ với với công ty Luật Minh Gia thông qua các hình thức như gửi Email tư vấn hoặc gọi tới số 1900.6169 để được chúng tôi giải đáp các vướng mắc liên quan theo quy định pháp luật.

    2. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    Câu hỏi: Chào luật sư cho em hỏi về điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi Em mới bắt đầu đi làm được hơn 1 năm và em có đóg bảo hiểm thất nghiệp được 1 năm vậy nếu giờ em nghỉ thì em có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Em xin cảm ơn. 

    Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
    Bảo hiểm thất nghiệp

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại điêu 49 Luật việc làm 2013:

    "Điều 49. Điều kiện hưởng

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sở hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết”.         

    Về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn có thể tham khảo trong bài viết sau "Các bước cần thực hiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp".

    >> Tư vấn Điều kiện hưởng Bảo hiểm Thất nghiệp qua tổng đài: 1900.6169

    -----------------

    Câu hỏi thứ 2 - Đang hưởng Trợ cấp Bảo hiểm Thất nghiệp có được tham gia BHXH bắt buộc?

    Chào luật sư. E tham gia BH đc gần 2 năm và xin nghỉ việc tại DN ở tỉnh A ,lúc này e đang có thai được 6 tháng .T10/2016 e đã về nhà ở tỉnh B để dưỡng thai.e làm hồ sơ trợ cấp TN ở tỉnh A từ đầu tháng 12 thì đến giữa T1/2017 e có quyết định đc hưởng 3thg là tháng 2,3,4/2017. Đến nay đã nhận tiền trợ cấp 2th. Trong thời gian đợi,e có xin đc 1 Doanh nghiệp cho đóng nhờ BH và họ đồng ý cho e đóng cả quý 4/2016 và T 1,2/2017 rồi nghỉ thai sản (đã có thẻ BH dùng). Nay e được người bên BH thông báo việc e vừa hưởng trợ cấp TN vừa đóng BH như thế Ko đúng và nói hoàn trả tiền và hồ sơ BH. Chi phí sinh con ở bệnh viện sẽ thu hồi phần BH đã chi trả và họ Ko làm thanh toán BH thai sản cho e được. Vậy bây giờ e phải làm thế nào để được thanh toán BH thai sản ở tỉnh B? Có dừng được BH Thất nghiệp và hoàn trả lại số tiền đã nhận để Ko ảnh hưởng đến giải quyết BH thai sản tại tỉnh B Ko? E xin cảm ơn.

    Tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự qua bài viết cụ thể sau đây: 

    >> Đã có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp có vi phạm pháp luật không?

    Căn cứ vào Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp những trường hợp phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đó chính là:

    Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

    a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

    b) Có việc làm

    Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

    - Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

    - Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

    - Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động....

    Việc chị tiếp tục tham gia BHXH ở một doanh nghiệp khác có thể hiểu chị đã tìm được việc làm mới, do đó thuộc trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu chị đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng vẫn tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp thì có thể sẽ bị xử phạt hành chính và bị truy thu tiền trợ cấp thất nghiệp đã được hưởng.

    Chị có thể được hưởng chế độ thai sản nếu như đủ điều kiện theo Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, chị tham khảo bài viết: Điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định thế nào?

    Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! 

    Hotline: 1900.6169