Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

    • 19/03/2019
    • Vũ Thanh Thủy
    • Xin chào luật sư Luật sư cho tôi hỏi về vấn đề hưởng lương của bảo hiểm thất nghiệp.Vấn đề như sau: Tôi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp vào 7/2013 đóng liên tục trong vòng 7 tháng, sau phải tạm ngưng vì phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.


    Sau khi xuất ngũ thì tôi có làm 1 công ty khác và bắt đầu đóng tiếp vào năm 2015 thêm 6 tháng nữa. Nay công ty giảm biên chế và có giấy thôi việc hẳn hoi, nhưng khi đến nơi đăng ký xin được phép hưởng lương thất nghiệp thì ở đó nói rằng tôi không đủ điều kiện. Nhưng tôi đã đóng được 13 tháng, vậy tôi có bị mất số tiền đã đóng trước đó không. Mong luật sư giải đáp giúp tôi. Cảm ơn!

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

    Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, theo quy định tại điều 49 Luật Việc làm 2013

    “Điều kiện hưởng

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết”.

    Với thông tin bạn cung cấp thì bạn chưa đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động nên bạn chưa đủ điều điện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

    Và bạn có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện.

    >> Tư vấn thắc mắc về Trợ cấp thất nghiệp, gọi: 1900.6169

    ------------

    Câu hỏi thứ 2 - Thỏa thuận không đóng BHXH bắt buộc có được không?

    Ngày 1/2/2017 em đã nghỉ việc tại công ty cũ và đến ngày 18/4/2017 em mới nhận lại được sổ bảo hiểm xã hội và giấy quyết định nghỉ việc. Trong thời gian nghỉ việc, ngày 1/3/2017 thì em có vào thử việc trong công ty mới và chưa kí hợp đồng lao động, và có đề nghị với công ty là em sẽ tự đóng bảo hiểm riêng khi kí hợp đồng lao động. Vậy cho em hỏi là có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không và 1 năm sau khi nghỉ việc tại công ty cũ tức ngày 1/2/2018 em có được rút toàn bộ số tiền bảo hiểm xã hội không ?

    Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự như sau:

    >> Điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần, hưởng chế độ thất nghiệp

    Trường hợp nếu anh/chị chưa có việc làm và đáp ứng điều kiện hưởng thất nghiệp thì có thể làm hồ sơ hưởng thất nghiệp. Sau một năm ngừng đóng BHXH mà có nguyên vọng muốn rút BHXH 1 lần thì làm thủ tục rút BHXH 1 lần.

    Tuy nhiên, nếu anh/chị có công việc mới được kí HĐLĐ với thời hạn từ 03 tháng trở lên thì buộc phải đóng BHXH bắt buộc nên việc thỏa thuận không đóng BHXH giữa anh/chị và công ty là trái luật. Khi bị phát hiện thì bị xử phạt hành chính và yêu cầu phải truy thu số tiền đóng BHXH cho khoảng thời gian trốn đóng. Khi đó nếu anh/chị đã hưởng thất nghiệp và BHXH 1 lần thì phải thực hiện hoàn trả lại theo quy định.

    Trân trọng!
    CV. Lã Tuyền - Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169