Vũ Thanh Thủy

Điều kiện để người lao động được cấp lại sổ BHXH

Dear a/c, tôi mới nghỉ việc ở công ty cũ từ giữa tháng 8 nhưng hiện nay công ty cũ không có ý định trả sổ bảo hiểm cho tôi. Trước đấy tôi và công ty cũ có từng làm hợp đồng lao động tuy nhiên tôi đã làm mất hợp đồng đó. Hiện nay tôi muốn làm lại sổ bảo hiểm mà không cần qua công ty cũ có được không ?!Mong a/c tư vấn giúp tôi!Xin cảm ơn!Chào a/c! Mong a/c sớm hồi âm! Chúc a/c sức khỏe và may mắn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ, theo đó:

 

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

 

Theo quy định trên, khi bạn chấm dứt HĐLĐ thì trong vòng thời hạn 7 ngày làm việc, trường hợp tối đa không quá 30 ngày thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Do đó, trong trường hợp bạn nghỉ việc nhưng công ty không thực hiện đúng trách nhiệm trên, bạn có quyền làm đơn gửi tới phòng lao động thương binh và xã hội hoặc Tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.

 

Về việc cấp lại sổ BHXH, tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

 

“2. Cấp lại sổ BHXH

 

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

 

2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.

 

2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”

 

Như vậy, bạn được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội nếu thuộc vào một trong những trường hợp trên. Do vậy, nếu vì công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì không thuộc trường hợp được yêu cầu cấp lại sổ BHXH, theo đó, bạn phải yêu cầu công ty thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định của luật.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.

P.luật sư tư vấn về lao động – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo