Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Điều chuyển người lao động làm công việc khác với hợp đồng lao động?

Điều chuyển người lao động thực hiện công việc khác so với nội dung công việc đã được giao kết trong hợp đồng là một nội dung được quy định trong Bộ luật lao động 2012.

1. Luật sư tư vấn pháp luật lao động

 Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động vì một số lí do liên quan đến công việc mà người sử dụng lao động có nhu cầu điều chuyển người lao động thực hiện công việc khác trong hợp đồng. Trong trường hợp này có người lao động đồng ý điều chuyển theo yêu cầu của công ty nhưng cũng có người lao động không đồng ý dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động của các bên.

Để việc điều chuyển người lao động thực hiện công việc khác theo hợp đồng đúng pháp luật và đạt được hiệu quả đồng thời đảm bảo được việc thực hiện hợp đồng giữa các bên trong hợp đồng giữa các bên đạt được hiệu quả thì các bên trong hợp đồng lao động nên nắm rõ các quy định về các vấn đề này.

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến lao động thì có thể gửi Email tư vấn hoặc liên hệ với số Hotline 1900.6169 để được bộ phận tư vấn pháp luật lao động của chúng tôi hỗ trợ tư vấn kịp thời.

2. Chuyển người lao động thực hiện công việc khác so với hợp đồng

Câu hỏi: Cho tôi hỏi về vấn đề chuyển lao động làm việc khác với hợp đồng đã ký như sau: Tôi hiện đang công tác tại 01 công ty cổ phần nhà nước từ năm 2009 đến nay, nhưng thời gian gần đây giám đốc công ty vì lý do gì tôi không hiểu đã điều tôi vào 01 đơn vị trực thuộc công ty nhận 1 công việc mà trái với chuyên môn tôi, tôi bất phục và tự bỏ việc (không đi làm).

Đến hôm nay giám đốc ký quyết định cho tôi nghỉ việc mà không thông báo gì với tôi và cũng không thông báo cho tôi biết trước là sẽ cho nghỉ việc (tôi biết được quyết định này thông qua đồng nghiệp) vì thế tôi xin luật sư tư vấn tôi một số việc như sau:

1. Quyết định cho tôi thôi việc mà không báo cho tôi biết theo quy định của pháp luật như vậy có đúng không?

2. Trong quyết định thôi việc công ty không trợ cấp kinh phí gì cho tôi hết để tôi có điều kiện chi phí trong khi tôi chưa có việc làm mới, như vậy theo luật có đúng không?

3. Khi điều tôi vào vùng đặc biệt khó khăn, làm không đúng chuyên môn (trợ cấp khu vực 0,7; trong khi tôi đang ở khu vực hưởng trợ cấp khu vực 0,2) mà tổ chức, giám đốc không trao đổi gì với tôi khi tôi nhận quyết định điều đi tôi mới biết, như vậy theo pháp luật có đúng không?

Xin nói thêm rằng trong quá trình công tác tôi chưa có bị bất kỳ 01 kỷ luật nào từ cơ quan và luật pháp, ngược lại tôi được rất nhiều bằng khen của cơ quan cấp trên của công ty tôi (cấp tập đoàn). Tôi rất mong  ý kiến tư vấn của văn phòng luật sư.

TRẢ LỜI: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

1. Về thời gian báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 38 Bộ luật lao động 2012 quy định thì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

"a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng".

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì công ty phải có trách nhiệm báo trước cho bạn. Cụ thể là, nếu bạn làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn thì công ty phải báo trước cho bạn ít nhất là 30 ngày, còn nếu bạn làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì phải báo trước ít nhất 45 ngày. Do đó, khi công ty cho bạn nghỉ việc mà không thông báo trước là không đúng quy định pháp luật.

2. Về vấn đề trợ cấp khi người lao động nghỉ việc

Theo Điều 48 Bộ luật lao động 2012 có quy định về trợ cấp thôi việc, cụ thể là:

"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc".

Căn cứ vào quy định pháp luật trên, khi cho người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động tương ứng với mỗi năm làm việc là nửa tháng tiền lương. Tuy nhiên, trong trường hợp này, do bạn làm việc tại công ty từ năm 2009 cho nên công ty sẽ không có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho bạn mà bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp nếu bạn đáp ứng được các điều kiện như sau:

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

- Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

- Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp

3. Về vấn đề chuyển người lao động làm công việc khác

Căn cứ tại Điều 31 Bộ luật lao động 2012 quy định về việc chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

"1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định".

Như vậy, nếu công ty có lý do chính đáng theo đúng quy định pháp luật như trên thì được quyền tạm thời chuyển bạn làm công việc khác không đúng chuyên môn của bạn với thời gian là không quá 60 ngày làm việc. Nhưng khi chuyển bạn làm công việc khác, công ty phải thông báo cho bạn biết trước ít nhất 03 ngày làm việc. Việc công ty không thông báo trước cho bạn như vậy là không đúng quy định pháp luật.

>> Luật sư tư vấn luật Lao động qua điện thoại, gọi: 1900.6169

---------------

Câu hỏi thứ 2 - Mức lương khi làm việc tại ban quản lý dự án thế nào?

Kính thưa luật sư, tôi muốn giải đáp về vấn đề bậc lương khi đơn vị giải thể sáp nhập.Trước đây tôi công tác tại Ban QLDAXD của một trường đại học, lúc tuyển dụng tôi mới có bằng trung cấp và hưởng lương ngạch cán sự, đến đầu năm 2015 tôi hoàn thành xong bậc đại học và đã nộp bằng cho phòng tổ chức, tuy nhiên tôi chưa được xếp sang ngạch lương của bằng đại học vì tỉnh không mở lớp quản lý nhà nước nên khi mở đợt thi tôi không đủ điều kiện dự thi vì không có chứng chỉ quản lý nhà nước. Đến nay có thông tư mới của chính phủ về việc thành lập các Ban QLDA chuyên ngành nên đơn vị tôi giải thể và sáp nhập về đơn vị mới. Vậy luật sư cho tôi hỏi khi đơn vị cũ đã chấm dứt hợp đồng lao động với tôi thi khi chuyển qua đơn vị mới ký hợp đồng lại tôi sẽ được hưởng lương của bậc đại học hay vẫn giữ lương của bậc trung cấp ở đơn vị cũ, bậc lương hiện nay của tôi 2,26 đến tháng 8/2017 là thời điểm tôi được nâng bậc lương thường xuyên.

Trả lời:

Như thông tin a/c cung cấp, a/c làm việc tại Ban quản lý dự án theo Hợp đồng lao động. Do đó, vấn đề tiền lương được áp dụng theo quy định của Bộ luật lao động 2012. Căn cứ quy định tại Điều 90 BLLĐ 2012 thì mức lương sẽ do các bên thỏa thuận, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính Phủ quy định. 

Tuy nhiên, hiện tại a/c đang được áp dụng chế độ tiền lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP hưởng lương theo hệ số. Việc áp dụng này là chưa phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. A/c có thể kiến nghị với ngưởi đứng đầu đơn vị để được giải quyết.

Về việc a/c ký HĐLĐ mới tại đơn vị mới sau khi sáp nhập, như đã đề cập ở trên, mức lương sẽ do các bên thỏa thuận phù hợp với nhu cầu của NSDLĐ và kinh nghiệm, năng lực, trình độ của NLĐ. 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo