Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Điều chỉnh ngày sinh trên Sổ bảo hiểm xã hội, trách nhiệm thuộc về ai?

Tôi làm việc tại Bệnh viện từ tháng 6/2010 đến 25/5/2015, tôi xin thôi việc, nhân viên phòng nhân sự nói với tôi là do lúc trước người khác khai thiếu ngày tháng năm sinh nên cần phải điều chỉnh lại đến ngày 23/6/2015 sẽ gọi cho tôi và trả sổ.


Ngày 22/6/2015 tôi có gọi điện thoại hỏi thì nhân viên đó trả lời khi nào có thì báo chứ không biết chắc chắn còn việc chỉnh sửa thì đó không phải là trách nhiệm của nhân viên đó, họ chỉ có việc kết sổ bảo hiểm đem về chứ không đi sửa, chỉ làm giúp tôi thôi, tôi nói sẽ kiện ra tòa nếu họ đưa sau 30 ngày,.

- Xin cho tôi hỏi:

Trách nhiệm thuộc về ai

Tôi có kiện được không nếu họ giữ sổ bảo hiểm quá 30 ngày

Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời:

 

Cảm ơn chị đã tin tường và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị, chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, trường hợp có sự đính chính về ngày tháng năm sinh trên Sổ bảo hiểm, sẽ được thực hiện theo thủ tục Cấp lại, hoặc đổi sổ BHXH:

Tại Quyết định 1111/2011/ QĐ- BLĐTBXH:

Điều 32. Cấp lại, đổi sổ BHXH

3. Do thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh.

3.1. Thành phần hồ sơ:


3.1.1. Người tham gia BHXH tự nguyện:

a) Đơn đề nghị của người tham gia (mẫu D01-TS).

b) Sổ BHXH.

c) Hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc điều chỉnh (hồ sơ gốc, bản chính giấy khai sinh…).

3.1.2. Người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN: hồ sơ như quy định tại Tiết 3.1.1, Điểm 3.1, Khoản 2 Điều này, kèm theo:

a) Văn bản đề nghị (mẫu D01b-TS) của đơn vị nơi đang làm việc hoặc đơn vị quản lý trước khi ngừng việc hoặc đơn vị quản lý cấp trên trong trường hợp đơn vị cũ đã phá sản, giải thể.

b) Văn bản đính chính các loại hồ sơ, giấy tờ của đơn vị quản lý và cơ quan có thẩm quyền.

3.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ. 


Trường hợp của chị, khi có yêu cầu về xác nhận lại thông tin trên sổ bảo hiểm của chị, phía công ty sẽ thay chị thực hiện hoàn thiện các hồ sơ nêu trên, gửi đến Cơ quan bảo hiểm để được cấp lại hoặc đổi sổ BHXH.

Thứ hai, Điều 36. Cấp sổ BHXH

4. Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Theo quy định trên, kể từ khi có đơn yêu cầu, hoàn thiện hồ sơ nêu trên để được đính chính lại thông tin, 30 ngày Cơ quan bảo hiểm sẽ phải cấp lại sổ cho chị, Chị có thể căn cứ vào thời điểm phát hiện ra sai sót, thiếu sót trên sổ Bảo hiểm của chị, thời điểm công ty thực hiện thủ tục này để xác định thời điểm nào là thời điểm chị được nhận lại sổ Bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Sau khi được đính chính lại Sổ Bảo hiểm, chị xin nghỉ việc từ ngày 25/5/2015, do hợp đồng lao động của chị là loại hợp đồng không xác định thời hạn, nên sau 45 ngày kể từ ngày làm đơn, chị sẽ được giải quyết chế độ nghỉ việc.

Trong khoảng thời gian này, phía công ty sẽ thực hiện thủ tục đính chính sổ bảo hiểm nêu trên. Sau 45 ngày, hợp đồng lao động của chị với công ty sẽ chấm dứt. Phia công ty phải có trách nhiệm chi trả Sổ bảo hiểm, tiền lương, các khoản trợ cấp thôi việc…

Theo Bộ Luật Lao Động,

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

Nếu quá thời hạn 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, mà phía công ty vẫn lấy lý do là chưa hoàn thành thủ tục đính chính thông tin trên Sổ Bảo hiểm, chị có thể làm đơn khiếu nại lên phía công ty, nếu không, chị có thể làm đơn gửi lên Phòng Lao động thương Binh xã hội để được giải quyết với lý do Công ty không trả lại sổ bảo hiểm sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

 

Trân trọng
C.V Hoàng Ngàn. Công ty Luật Minh Gia. 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo