Nguyễn Kim Quý

Đi làm trong thời gian nghỉ phép được hưởng lương như thế nào?

Luật sư tư vấn về vấn đề tiền lương khi phải đi làm trong thời gian nghỉ phép. Công ty cho nghỉ phép nhưng vì yêu cầu công việc lại phải quay lại làm việc thì được hưởng lương như thế nào?

1. Luật sư tư vấn tiền lương của người lao động

Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận, bao gồm: mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Khi người lao động và người sử dụng lao động xác lập quan hệ lao động thì các bên phải thoả thuận rõ ràng về cách tính tiền lương của người lao động, công ty phải xây dựng thang lương, bảng lươn, xác định hình thức và kỳ hạn trả lương để tránh phát sinh tranh chấp không đáng có, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Ngoài ra, người sử dụng lao động phải đảm bảo chi trả cho người lao động tiền lương làm thêm giờ, tiền lương ngừng việc và các chế độ khác của tiền lương phù hợp quy định pháp luật.

Trong trường hợp bạn có vướng mắc liên quan đến tiền lương hoặc các vấn đề khác trong lĩnh vực lao động thì bạn có thể gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia hoặc gọi Hotline1900.6169 để được chúng tôi hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

2. Người lao động đi làm trong thời gian nghỉ phép được hưởng lương như thế nào?

Nội dung tư vấn: Kính gửi luật Minh Gia, Tôi có 1 số thắc mắc muốn tư vấn luật sư, Công ty tôi có quyết định nghỉ phép cho toàn bộ công ty, nhưng do yêu cầu công việc ban giám đốc yêu cầu 1 số người đi làm lại vào ngày này. Cho tôi hỏi theo luật thì việc chi trả tiền lương cho trường hợp này như thế nào? Tôi xin trích nội quy lao động của công ty để luật sư tham khảo. Hiện tại công ty tôi đang xóa cho những người đi làm ngày đó, và trả 100% lương cơ bản. Nhờ luật sư giải đáp quy định pháp luật về trường hợp này, Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật minh Gia, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Công ty bạn đã có quyết định cho nghỉ phép toàn bộ công ty, trường hợp này có thể công ty cho người lao động nghỉ phép có lương hoặc nghỉ phép không lương nên chúng tôi chia thành hai trường hợp như sau:

Với trường hợp nghỉ phép không lương, công ty cho phép người lao động được nghỉ làm không thuộc các trường hợp nghỉ được hưởng lương theo quy định của Bộ luật lao động. Như vậy, nếu trường hợp của bạn là công ty cho người lao động nghỉ không hưởng lương thì những người lao động đi làm trong những ngày này sẽ được hưởng lương như ngày thường.

Với trường hợp nghỉ phép được hưởng lương thì có thể công ty cho người lao động nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, tết. Về vấn đề nghỉ hàng năm được quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2012:

“1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.”

Còn trường hợp nghỉ lễ, tết thì được quy định tại Điều 115 BLLĐ 2012:

“Điều 115. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).”

Theo đó, thì vào những ngày này, người lao động được phép nghỉ nguyên lương, tức là người lao động không phải đi làm những vẫn được hưởng lương như ngày đi làm.

Tuy nhiên, do yêu cầu của công việc, ban giám đốc đã yêu cầu 1 số người đi làm lại vào ngày này. Như vậy, khi người lao động làm việc vào thời gian này sẽ được tính là làm thêm giờ và được hưởng tiền lương làm thêm giờ vì họ đã làm việc ngoài thời gian làm việc bình thường căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động 2012:

“1. Người lao động được trả lương làm thêm giờ theo Khoản 1 Điều 97 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

a) Người lao động hưởng lương theo thời gian được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động;

b) Người lao động hưởng lương theo sản phẩm được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.”

Việc tính tiền lương làm thêm giờ trong trường hợp này được quy định tại khoản 1 Điều 97 BLLĐ 2012:

“Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.”

Như vậy, trường hợp công ty cho nghỉ phép không lương mà lại yêu cầu người lao động đi làm thì người lao động được hưởng lương như ngày đi làm bình thường, còn trường hợp công ty cho nghỉ phép có hưởng lương thì với những người vì yêu cầu công việc mà phải quay lại làm trong thời gian công ty cho nghỉ phép tại công ty bạn thì tiền lương được tính ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của BLLĐ 2012 đối với ngày nghỉ lễ, tết theo quy định nêu trên.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo