Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • đến đơn vị mới làm việc thì phải làm sao?

    • 07/03/2016
    • Mai Hồng
    • Em là viên chức đã ký 1 hợp đồng làm việc lần đầu thời hạn 12 tháng với đơn vị A, hết hợp đồng làm việc lần đầu em ký tiếp hợp đồng xác định thời hạn 36 tháng đến ngày 03/01/2016 thì hết hạn hợp đồng, cho đến nay em cũng chưa ký tiếp hợp đồng nào khác, em viết đơn xin chấm dứt hợp đồng thì đơn vị A không đồng ý chấm dứt hợp đồng cho em với lý do là chưa có người thay thế vị trí của em. Giờ em trúng tuyển viên chức ở đơn vị B muốn nghỉ việc ở đơn vị A để ký hợp đồng ở đơn vị B thì có cần phải thô

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia, về câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

    Theo Điều 23 Luật Viên chức, việc tuyển dụng viên chức được thực hiện thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển.

    Có hai phương thức để viên chức đang làm việc ở đơn vị sự nghiệp công lập này, muốn thay đổi nơi làm việc, sang làm việc ở một đơn vị sự nghiệp công lập khác là:

    - Thôi việc theo nguyện vọng, chấm dứt hợp đồng làm việc ở đơn vị sự nghiệp này, rồi thi tuyển vào đơn vị sự nghiệp khác. Nếu trúng tuyển thì được ký kết hợp đồng làm việc.

    - Xin chuyển công tác từ đơn vị sự nghiệp này sang đơn vị sự nghiệp khác. Được đơn vị đang làm việc đồng ý chấm dứt hợp đồng làm việc. Được đơn vị nơi chuyển đến đồng ý tiếp nhận theo hình thức xét tuyển, hoặc xét tuyển đặc cách và ký kết hợp đồng làm việc.

    Trường hợp của bạn thuộc vào thôi việc theo nguyện vọng.

    Theo Điều 14 Thông tư số 15/2012/TT-BNV quy định:

     “1. Khi viên chức chuyển công tác đến cơ quan, đơn vị khác thì phải chấm dứt hợp đồng làm việc với đơn vị sự nghiệp công lập đang làm việc.

    2. Việc chấm dứt hợp đồng làm việc phải được thể hiện bằng văn bản có xác nhận của viên chức và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng làm việc. Văn bản chấm dứt hợp đồng làm việc được lập thành hai bản, mỗi bên giữ một bản.”

    Như vậy, bạn kí hợp đồng ba năm. Thời hạn hợp đồng của bạn cũng đã chấm dứt bạn được quyền chuyển đến đơn vị mới khi bạn đã hết hợp đồng. Nhưng buộc bạn phải kí kết hợp đồng chấm dứt làm việc với cơ quan cũ, hợp đồng phải được lập thành văn bản có chữ kí của hai bên là người đứng đầu đơn vị cũ của bạn. Sau đó mỗi bên giữ một bản. Lúc này bạn mới có thể kí kết hợp đồng làm việc mới với đơn vị sự nghiệp khác. Chứ bạn không thể tự ý bàn giao công việc cho cơ quan cũ rồi bạn đi ngay được, hơn nữa cơ quan của bạn cũng ko có quyền ngăn cản bạn khi đã hết hợp đồng muốn chuyển đến đơn vị khác lại lấy lý do là thiếu người làm nên không cho đi.

    Về việc bạn nói có nhận được sổ bảo hiểm hay không?

    Điểm b, c Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm:
     
    “b) Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian ngư¬ời lao động làm việc;
     
    c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;”
     
    Theo quy định của pháp luật hiện hành, mỗi người lao động chỉ được cấp 1 sổ BHXH làm cơ sở để đóng BHXH trong suốt quá trình lao động cho đến nghỉ chốt sổ nghỉ hưu.

    Như vậy, mỗi người chỉ có một sổ BHXH và khi thôi việc để đến nơi khác làm việc thì đơn vị cũ phải trả sổ bảo hiểm choi người lao động. Trường hợp của bạn cũng vậy, người đứng đầu đơn vị cũ có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm cho bạn khi bạn đã chấm dứt làm việc ở đó.
     

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: đến đơn vị mới làm việc thì phải làm sao?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    CV. Phan Thị Uyên – Công ty Luật Minh Gia.

    Hotline: 1900.6169