LS Hồng Nhung

Công ty trả sổ bảo hiểm xã hội cho nhân viên nghỉ việc

Em làm việc tại công ty đã 3 năm, nhưng cty chỉ tham gia đóng bảo hiểm cho em từ tháng 11/2013 đến nay (vì trước đó công ty chưa có giấy phép chính thức của nhà nước). Hiện tại em đã nghỉ việc tại công ty được hơn 1 tháng.


Hỏi: Nhưng công ty chưa hoàn trả sổ bảo hiểm cho em. Em có gọi nhiều lần đến văn phòng công ty nhiều lần để xin giải quyết nhưng kế toán bảo: "Vì công ty khó khăn vì vậy tiền bảo hiểm của em từ đầu năm 2015 đến giờ chưa đóng nên không làm sổ cho em được, em để từ từ công ty hết khó khăn rồi mới làm sổ cho em". Nhưng từ khi em bắt đầu tham gia bảo hiểm tại công ty, thì mỗi tháng em đều bị công ty trừ tiền để đóng bảo hiểm, mà giờ họ lại nói vậy thì tiền đó họ lấy đi đâu mà không đóng cho em. Hôm qua, em đã đến gặp mặt và nói chuyện trực tiếp với giám đốc và cả kế toán công ty, em mong họ sẽ sớm trả sổ bảo hiểm cho em, nhưng họ vẫn không giải quyết và khi đó em có nói: "Nếu cty không giải quyết thì em sẽ đi hỏi luật lao động để nhờ giải quyết". Và họ nói: "Họ có luật sư riêng, dù em có kiện cũng không làm được gì họ". Em rất bức xúc. Tại sao em đóng bảo hiểm đầy đủ mà giờ em không được nhận phần công sức của mình? Vậy em xin hỏi nếu em kiện thì giám đốc đó có trách nhiệm với sổ bảo hiểm của em không? Giờ em không biết làm sao? Xin các luật sư hãy giúp em có câu trả lời và cho cả những công nhân đang làm việc tại cty được an lòng làm việc. Xin chân thành cảm ơn.
 
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
“Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội” (Khoản 1 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội 2014).
 
Công ty có trách nhiệm đóng bảo hiểm cho bạn và những người lao động khác trong công ty (Điểm a Khoản 1 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014), và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc (Điểm c Khoản 1 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014).
 
Theo như trường hợp của bạn nêu ra, công ty đó đã vi phạm việc không đóng tiền bảo hiểm xã hội và không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Việc này vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội theo Khoản 1 Điều 134 Luật bảo hiểm xã hội về việc không đóng bảo hiểm xã hội, và Khoản 2 Điều 135 Luật bảo hiểm xã hội về việc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
 
Bên cạnh đó theo Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:
 
"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động".

 
Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty sẽ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn trong thời hạn 07 ngày làm việc.
 
Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội quy định:
 
"Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình."
 
Bạn có thể lựa chọn một trong các cách giải quyết Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội:
 
"1. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
 
2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:
 
a) Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết;
 
b) Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
 
3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
 
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.

 
4. Thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định của pháp luật về khiếu nại."

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Công ty trả sổ bảo hiểm xã hội cho nhân viên nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV Quách Vũ Ngọc Hà - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo