Luật sư Việt Dũng

Công ty trả sổ bảo hiểm có đồng nghĩa với việc đã được chốt sổ hay không?

Luật sư giải đáp thắc mắc của khách hàng về vấn đề xác nhận sổ bảo hiểm khi đã chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật hiện hành. Nội dung tư vấn như sau:

 

Tháng 3/2014 đến tháng 2/2015, tôi có đóng bảo hiểm ở công ty cũ. Sau đó xin nghỉ việc và được trả sổ bảo hiểm tháng 5/2015.Tháng 7/2015 tôi sinh con và tháng 9/2015 tôi có nhận trợ cấp thai sản. Sau đó tôi có đi làm nhưng không đóng bảo hiểm tiếp.Tháng 8/2016 tôi đóng bảo hiểm ở công ty mới, khi nộp sổ bảo hiểm thì công ty có yêu cầu giấy chốt sổ ở công ty cũ nhưng tôi không nhớ là có hay không.Tôi muốn hỏi, tôi được nhận bảo hiểm thai sản là sau khi đã được chốt sổ hay chưa? Bây giờ tôi muốn xin lại giấy chốt sổ bảo hiểm có được không?Tôi xin nhờ luật sư giải đáp thắc mắc. Tôi xin chân thành cám ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, với vụ việc của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Việc xác nhận sổ bảo hiểm xã hội hay gọi là chốt sổ là việc là ghi thời gian đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN của người tham gia. Xác nhận sổ bảo hiểm phải thông qua thủ tục sau:

 

- Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

 

– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

 

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

 

Như vậy để kiểm tra bạn đã được chốt sổ hay chưa bạn có thể tự kiểm tra thông qua các thông tin trong sổ bảo hiểm về thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN hoặc liên hệ trực tiếp đến công ty để làm rõ. Trường hợp chưa chốt bảo hiểm xã hội bạn yêu cầu công ty cũ thực hiện thủ tục này. Bởi lẽ việc xác nhận sổ bảo hiểm và trả sổ bảo hiểm là trách nhiệm của công ty khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động năm 2012. Nếu công ty không thực hiện việc xác nhận sổ bạn có quyền khiếu nại đến Phòng lao động thương binh xã hội quận/huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

 

Tuy nhiên liên quan đến hồ sơ hưởng chế độ thai sản.Theo đó, do bạn nghỉ việc trước khi sinh con nên khi làm hồ sơ hưởng chế độ thì cần có sổ bảo hiểm xã hội đã được doanh nghiệp chốt và trả cho bạn. Vậy nên có thể trường hợp của bạn đã được chốt sổ bảo hiểm.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
 CV tư vấn: Hà Tuyền- Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo