Nguyễn Thị Lan Anh

Công ty không trả lương làm thêm ngoài giờ

Hiện nay, nhiều công ty yêu cầu lao động làm thêm giờ nhưng không tiến hành chi trả lương. Để đảm bảo quyền và lợi ích của mình, người lao động phải xử lý như thế nào? Nếu đang cần tư vấn, bạn có thể liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất!

1. Luật sư tư vấn quy định về làm thêm giờ:

Theo quy định của pháp luật Lao động, làm thêm giờ còn được hiểu là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động. Tuy nhiên, bạn chưa nắm được quy định như thế nào là làm thêm giờ? Hay mức tiền lương làm thêm giờ được pháp luật quy định ra sao? Nếu chưa nắm rõ quy định này, bạn hãy liên hệ tới Luật Minh Gia để được giải đáp các vấn đề liên quan như:

+ Thời gian nào thì được xác định là thời gian làm thêm giờ?

+ Mức tiền lương làm thêm giờ tương ứng?

+ Hướng giải quyết khi công ty không chi trả tiền lương làm thêm giờ?

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi qua mail luatsu@luatminhgia.vn hoặc liên hệ tổng đài 1900.6169Hoặc bạn cũng có thể tham khảo tình huống mà Luật Minh Gia tư vấn dưới đây:

2. Luật sư tư vấn quy định về trường hợp công ty không trả lương làm thêm giờ:

Nội dung tư vấn: Thân gởi Công ty Luật Minh Gia, mình  nhờ bên công ty tư vấn dùm mình vấn đề sau: mình làm ở 1 công ty hơn 10 năm, hợp đồng lao động (HĐLD) vô thời hạn, chế độ làm việc như sau: giờ làm 44h/tuần - 24 ngày/tháng - làm tăng ca 12h/ngày được tính 150% - làm ngoài giờ thứ 7 hay chủ nhật được tính 200% - làm ca 3 được tính thêm 35%/ngày. Nay công ty thay đổi số ngày làm việc lên 26 ngày/tháng tức 48h/tuần. Công ty tăng lương cơ bản thêm 6.8%/tháng. Mình thấy với mức tăng lương trên làm việc 26 ngày/tháng lại thấp hơn so với mức lương làm việc 24 ngày/tháng (quy ra số ngày, số giờ), mình lại không được hưởng chế độ ngoài giờ nữa. Bây giờ mình có quyền kiện công ty chấm dứt HĐLD và đền bù HĐLD cho mình không? Và mức thỏa thuận đền bù tối đa bao nhiêu tháng lương? Dựa theo khoản nào, điều nào của bộ luật dân sự Việt Nam. Rất mong bên phía công ty hồi âm.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Vì hợp đồng giữa bạn và công ty là hợp đồng lao động nên sẽ do Bộ luật Lao động 2012 điều chỉnh chứ không phải Bộ luật Dân sự.

Thứ nhất, về vấn đề tăng số ngày làm và tăng tiền lương cơ bản.

Theo điều 104, Bộ luật Lao động 2012 quy định:

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

Do đó việc tăng số giờ làm việc của công ty bạn là đúng với quy định của pháp luật. Nhưng bạn lại không hài lòng với mức lương mà công ty tăng thêm thì bạn cần thỏa thuận lại với công ty vì Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. (điều 15, Bộ luật Lao động 2012)

Thứ hai, việc không trả lương làm ngoài giờ:

Theo điều 97 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Theo quy định trên thì khi người lao động làm thêm giờ được công ty trả thêm lương. Và cũng không có quy định nào của pháp luật là tăng lương chính thì không trả lương làm thêm giờ nữa. Như vậy, công ty của bạn tăng lương cơ bản lên nhưng lại không trả lương làm ngoài giờ nữa là trái quy định của pháp luật. Công ty phải có trách nhiệm trả lương làm thêm giờ nếu bạn làm thêm giờ.

Do vậy, bạn cần làm đơn khiếu nại lên ban lãnh đạo công ty để yêu cầu họ giải thích và giải quyết việc thanh toán tiền lương làm thêm giờ. Nếu công ty bạn không trả lời thì bạn có thể báo lên Thanh tra lao động để được giải quyết. Bên cạnh đó, bạn có thể khởi kiện lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty bạn có trụ sở. Tuy nhiên việc khởi kiện này chỉ giải quyết vấn đề tiền lương làm thêm giờ. Còn về chấm dứt hợp đồng lao động bạn có thể đơn phương chấm dứt như sau:

Theo khoản 3, điều 37, Bộ luật Lao động 2012 quy định:

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Theo thông tin bạn cung cấp thì hợp đồng lao động của bạn là không xác định thời hạn nên bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải báo với công ty của bạn trước ít nhất 45 ngày.

Sau khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật thì bạn sẽ được trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động, như sau:

"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc".

Theo quy định trên, bạn sẽ được nhận trợ cấp thôi việc dựa trên thời gian bạn làm việc tại công ty là mười năm (trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp) và mỗi năm làm việc bạn được hưởng một tháng tiền lương. Đồng thời, công ty sẽ phải trả thanh toán đầy đủ các khoản tiền lương chính và tiền lương làm thêm giờ khi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Công ty không trả lương làm thêm ngoài giờ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng!

Ngọc Giang - Công ty Luật Minh Gia.

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí