Hoài Nam

Công ty không trả lương đúng theo HĐLĐ

Hỏi: Em hỏi về hợp đồng lao động, mong được sự giúp đỡ của các luật sư, em xin chân thành cảm ơn! Em làm kế toán tại một công ty A có nhà máy tại Việt Nam. Ban đầu quá trình thử việc với thỏa thuận là 7 triệu đồng, sau thử việc là 7.5 triệu.

Trong quá trình thư việc em cảm thấy mức lương không tương xứng với công việc nên xin nghỉ việc. Công ty đề nghị em ở lại làm sau thử việc sẽ tăng thêm 1 triệu tiền lương nữa (chỉ là thỏa thuận miệng). Trong quá trình thử việc, kế toán trưởng phát sinh mâu thuẫn với sếp nên bỏ ngang việc nghỉ ngang một tuần. Sếp người nước ngoài yêu cầu em thay thế tạm thời, hoàn thành báo cáo đúng hạn sẽ tăng thêm cho em 2 triệu lương nữa (Thỏa thuận qua Skpe). Hai lần công ty thỏa thuận tăng lương cho em trong quá trình thử việc là 3 triệu đồng. Như vậy sau khi xong thời gian thử việc 2 tháng tôi sẽ được mức lương 10.5 triệu đồng. Nhưng ngày 01 tháng 12 năm 2014 công ty chỉ ký hợp đồng tôi với mức lương 10 triệu đồng với thời hạn hợp đồng là 5 năm. Ban đầu em khộng đồng ý ký vì công ty không làm đúng thỏa thuận ban đầu với em. Sếp người nước ngoài nói với em tạm thời đồng ý mức lương đó sau này nếu tốt sẽ tăng lương nữa. Sau một tuần suy nghĩ em đã đồng ý ký hợp đồng với công ty và đến ngày 5 tháng 01 năm 2015 em nhận được lương chỉ với mức 9.5 triệu đồng, em có thắc mắc với nhân sự sao trả lương thấp hơn hợp đồng đã ký với tôi. Nhân sự bảo là công ty chỉ đồng ý trả cho em với mức 9.5 triệu. Em có thắc mắc với sếp nước ngoài thì sếp bảo từ từ làm việc thời gian sếp sẽ xử lý giúp em. Qua tháng 2 năm 2015 em lại vỡ kế hoạch mang bầu từ đó công ty lờ đi không trả lại khoản chênh lệch so với hợp đồng đó, đến nay sau khi sinh và nghỉ thai sản xong em lai yêu cầu công ty trả lại khoản chênh lệch và tăng mức lương đúng như hợp đồng mà công ty đã ký với em. Sau khi kiểm chứng từ hợp đồng hồ sơ nhân ngày 05/07/2016 đã đồng ý trả thêm 500 ngàn vào lương Tháng 06 /2016 và làm trình duyệt bổ sung lương thiếu cho em. Nhưng lần này sếp người nước ngoài bảo nhân sự làm sai hợp đồng chứ ông ấy chỉ đồng ý tăng cho em 2 triệu thôi. Ông ấy nói hiện tại em không có chứng từ nào ngoài hợp đồng, 1 triệu kia chỉ  là thỏa thuận miệng, không có ai làm chứng, và chỉ có 2 triệu trên skpe thôi. Hiện tại quyết định tăng lương của công ty nhân sự báo đã mất không tìm thấy. Ông bảo em hãy chấp nhận mức lương đó, nếu em kiện em sẽ không được gì vì em chỉ có một tờ hợp đồng thôi. Nếu em kiện ông sẽ tạo chứng từ bổ sung quyết định tăng lương 2 triệu và đổ lỗi là do nhân sự làm hợp đồng sai. Nên hợp đồng em không có hiệu lực. Và đồng ý thì tiếp tục làm còn không thì nghỉ và báo trước cho công ty 45 ngày vi hợp đồng em là 5 năm. vậy : Thưa luật sư 1. Tình huống của em có kiện và lấy lại được tiền thiếu của em không ? 2. Hiện tại con em còn nhỏ ( dưới 1 tuổi) em muốn tiếp tục làm đợi con đủ 1 tuổi em kiện có được không ? vì giờ kiện thì em khó làm việc tại công ty, Sếp nước ngoài bảo em như vậy.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia của chúng tôi, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại  điều 16 bộ luật lao động năm 2012, về hình thức của hợp đồng lao động quy định như sau:

 

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói”.

 

Như vậy Hợp đồng công ty thỏa thuận kí với bạn mức lương là 10 triệu. Khi trả lương cho bạn công ty chỉ căn cứ vào hợp đồng  để chi trả đủ số lương cho bạn theo đúng nội dung đã thỏa thuận. Trong khoảng thời gian bạn làm việc ở công ty chỉ trả 9.5 triệu/tháng ,và công ty trả thiếu 500.000 đồng/tháng, thì bạn có thể khởi kiện công ty ra tòa án, nới công ty có trụ sở để đảm bảo quyền lợi của mình. Còn những khoản tiền về tăng mức lương ngoài nội dung của hợp đồng hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa bạn với giám đốc công ty.

 

Về vấn đề đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì hợp đồng của bạn được kí kết thời gian là 5 năm, đối chiếu với quy định tại khoản 1 điều 22 Bộ luật lao động về phân loại hợp đồng. Thì hợp đồng của bạn không thể coi là hợp đồng không xác định tời hạn. Bởi lẽ hợp đồng lao động không xác định thời hạn, là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Trong khi hợp đồng mà bạn  kí kết với công ty có thời gian xác định là 5 năm. Hiện nay không có quy định của pháp luật về việc kí hợp đồng xác định thời hạn vượt quá khoảng thời gian từ đủ 12 đến 36 tháng. Tuy nhiên hợp đồng của bạn kí kết có xác định thời điểm chấm dứt hiệu lực hợp đồng là 5 năm.Vì vậy hợp đồng lao động của bạn có thể  coi là hợp đồng lao động xác định thời hạn.

 

Căn cứ vào điểm b khoản 1 điều 37 bộ luật lao động, thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: “b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động “.

 

Tuy nhiên khi chấm dứt hợp đồng lao động, thì bạn phải tuân thủ các quy định về thời hạn báo trước. Hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng xác định thời hạn. Đo đó bạn phải thông báo trước cho công ty trước 03ngày theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 37 Bộ luật lao động:  ” Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này ".

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp lao động cá nhân là 1 năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi vi phạm.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Công ty không trả lương đúng theo HĐLĐ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV Sơn Tùng - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo