Vy Huyền

Công ty không thanh toán chế độ thai sản cho người lao động giải quyết như thế nào?

Nếu như trước đây, xã hội thường có quan niệm trọng nam khinh nữ khi cho rằng đàn ông mới là lao động chính còn phụ nữ chỉ chịu trách nhiệm lo việc nhà. Nhưng hiện nay chúng ta có thể thấy, tỷ lệ phụ nữ chiếm tỷ lệ cao trong số lao động phổ thông vì vậy sự cần thiết ngay lúc này chính là chế độ bảo vệ đối với lao động nữ và một trong số đó là chế độ thai sản. Luật sư sẽ tư vấn rõ hơn về vấn đề này.

1. Luật sư tư vấn về chế độ thai sản.

Trước khi đi sâu vào các quy định về chế độ thai sản, chúng ta sẽ bình luận đôi điều về vai trò của lao động nữ. Có lẽ sẽ không phải nói quá nhiều về vai trò của lao động nữ khi họ vừa là mẹ, vừa là người lao động và vừa là người chăm lo cho gia đình. Việc cân bằng giữa công việc nội trợ và công việc ngoài xã hội đôi khi là điều tương đối khó khăn. Do đó, khả năng và điều kiện lao động, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ cũng như vị trí xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển xã hội và nhân cách của thế hệ tương lai.

Chế độ thai sản là một trong những chế độ để bảo vệ lao động nữ tương đối mạnh vì lao động nữ đáp ứng đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản sẽ nhận được khoản tiền bù đắp trong quá trình không lao động và không tạo ra thu nhập. Chế độ thai sản sẽ tạo ra sự ổn định về mặt tâm lý cho lao động nữ vốn dĩ rất dễ bị tác động sau khi sinh con. Để đảm bảo cho sự an toàn của thai nhi, lao động nữ trong quá trình mang thai sẽ được tạo điều kiện để được nghỉ dưỡng thai nhưng vẫn được hưởng chế độ thai sản nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về vấn đề này, đừng ngần ngại hãy liên lạc với chúng tôi qua hotlline 1900.6169 để được hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc các vấn đề pháp lý.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, Luật Minh Gia xin gửi đến bạn tình huống dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

2. Công ty không thanh toán chế độ thai sản cho người lao động thì giải quyết như thế nào?

Nội dung tư vấn: Tôi muốn thắc mắc một việc về vấn đề bảo hiểm thai sản như sau. Tôi làm việc tại cty từ tháng 12/2016 đến tháng 12/2017 mới bắt đầu được đóng hiểm và đến tháng 7/2018 thì nghỉ sinh và đến tháng 1 năm 2019 thì chấm dứt hợp đồng lao động với công ty tức là sau 6 tháng nghỉ sinh.  Đầu tháng 10/2018 tôi có gửi giấy tờ theo yêu cầu lên để công ty giải quyết thủ tục thanh toán thai sản nhưng đến nay đã 4 tháng mà vẫn không được thanh toán. Tôi có tham khảo luật BHXH thì được biết bh sẽ được thanh toán sau 45 ngày kể từ ngày làm thủ tục.

Hỏi: Như vậy có phải bên bảo hiểm xã hội và công ty đã làm sai luật đúng không và tôi có thể kiện hay không. Mong bạn giải đáp giúp tôi. Tôi xin cám ơn.

Trả lời tư vấn: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi xin tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 102 về Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

"1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do".

Như vậy, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty. Trong thời hạn 10 ngày tiếp theo kể từ ngày  nhận đủ hồ sơ từ người lao động, công ty có trách nhiệm lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH thực hiện việc chi trả chế độ thai sản trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ công ty.

Về trách nhiệm thực hiện việc giải quyết chế độ thai sản cho người lao động: Căn cứ theo Công văn 1741/2014/LĐTBXH-BHXH có quy định như sau:

"Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động, sau đó người sử dụng lao động thực hiện quyết toán với tổ chức bảo hiểm xã hội (quyết toán hàng quý hoặc sớm hơn đối với số trường hợp số tiền chi trả chế độ cho người lao động vượt nhiều so với số tiền được giữ lại trong quý). Đối với các đơn vị chưa được quyết toán do đơn vị còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, nay đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội thì tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện quyết toán chi trả chế độ ốm đau, thai sản theo quy định".

Như vậy, trách nhiệm chi trả tiền thai sản cho người lao động thuộc về người sử dụng lao động, sau đó người sử dụng lao động thực hiện quyết toán với tổ chức bảo hiểm xã hội. Do đó, nếu như bạn đã gửi hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty được 4 tháng nay nhưng phía công ty không thực hiện việc chi trả thì bạn có thể làm đơn khiếu nại đến công ty. Trường hợp công ty không giải quyết thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng lao động- thương binh và xã hội hoặc khởi kiện ra tòa án để yêu cầu giải quyết.

Gọi ngay