Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Công ty không giải quyết chế độ thai sản thì làm thế nào?

    • 17/03/2016
    • Nguyễn Thị Hương
    • Luật sư tư vấn về trường hợp không được công ty giải guyết chế độ thai sản.


    Nội dung tư vấn:

    Kính gửi công ty Luật Minh Gia. Vợ tôi làm nhân viên kế toán cho công ty trách nhiệm hữu hạn của Hàn Quốc. Vợ tôi làm được hơn một năm thì sinh em bé, trong quá trình làm việc tại công ty toàn thể công nhân viên đóng các khoản như: BHXH, BHTN theo quy định nhưng công ty không thanh toán tiền Bảo Hiểm vì thế trong quá trình làm việc không có quyền lợi gì về bảo hiểm cả, đi khám bệnh như người không có tham gia BH. Từ tháng 7 công ty đã bán cho chủ sở hữu mới. chủ sở hữu mới đã thanh toán tiền thai sản và tất cả cho công nhân viên từ tháng 1 tới tháng 7, nay thông báo chi trả các khoản của tháng 9 và tháng 10. vợ tôi và một số công nhân sinh em bé vào tháng 8 chưa được giải quyết chế độ thai sản. Cho tôi hỏi giờ tôi phải làm gì để đòi lại chế độ thai sản cho vợ tôi và số công nhân nghỉ thai sản. giá như công ty chuyển đổi thành tên khác thì phải làm thế nào? Rất mong được sự giải đáp sớm từ quý Luật sư trân trọng cảm ơn!

    Trả lời:

    Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi, công ty xin tư vấn trường hợp này của bạn như sau:

    Về thời hạn giải quyết chế độ thai sản cho người lao động được quy định tại Điều 102 Bộ luật lao động năm 2012.

    "Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

    1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.


    Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

    2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

    3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

    a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

    b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

    4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

    Do đó trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc vợ bạn phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động. Và trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

    Sau  khi hết thời hạn mà vợ bạn vẫn chưa được giải quyết chế độ về thai sản, thì vợ bạn có thể khiếu nại trực tiếp lên phía công ty về việc không giải quyết chế độ thai sản khi đã quá thời hạn. Nếu vợ bạn vẫn chưa nhận được câu trả lời giải quyết thỏa đáng thì có thể gửi đơn kiện lên Tòa Án nhân dân huyện nơi Công ty đặt trụ sở, yêu cầu giải quyết chế độ thai sản. Đối tượng trong đơn là công ty hiện tại mà bạn đang làm việc.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Công ty không giải quyết chế độ thai sản thì làm thế nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng.
    C.V Hoàng Thu – Công ty Luật Minh Gia.

    Hotline: 1900.6169