Triệu Lan Thảo

Công ty không bố trí công việc theo thỏa thuận, người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Luật sư tư vấn trường hợp công ty không bố trí công việc theo thỏa thuận, người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Nội dung tư vấn:

Hiện tôi đã vào làm việc tại công ty X và đã ký hợp đồng lao động với công ty này có thời hạn là 3 năm. Tuy nhiên, sau khi làm việc được hơn 2 tháng thì công ty có bố trí vài công việc không phù hợp với công việc được thỏa thuận trong hợp đồng. Vì vậy, tôi muốn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty này. Tôi đã nộp đơn nhưng công ty không nhận và yêu cầu tôi phải bồi thường 1 khoản tiền a được ghi trong hợp đồng và bản cam kết (công ty yêu cầu viết bản cam kết lúc mới vào làm) thì mới giải quyết cho tôi. Vậy trong trường hợp này tôi chấm dứt hợp đồng lao động như thế nào là đúng pháp luật và có phải bồi thường như trong hợp đồng đã ký không? Nếu được thì sao bao lâu tôi có thể nghỉ việc mà không cần sự chấp thuận của công ty này.

Hiện công ty chưa thực hiện việc đóng BHXH cho tôi và chế độ 12 ngày phép năm cũng như những ngày lễ là không có. Chân thành cám ơn sự tư vấn của Luật Minh Gia.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Điểm a, Điều 37 Bộ luật lao đồng về “Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động” thì:

 

“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

 

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

…”

 

Theo thông tin bạn đưa ra thì công ty X không bố trí công việc đúng với thỏa thuận trong hợp đồng. Do đó, bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Đồng thời, bạn phải thực hiện thủ tục báo trước theo quy định tại điểm a, Khoản 2 Điều 37 Bộ luật lao động. Tức là, bạn phải báo trước cho công ty X ít nhất là 3 ngày.

 

Khi đó, việc chấm dứt hợp đồng lao động của bạn là đúng pháp luật. Cho nên, bạn không cần phải bồi thường cho công ty X bởi lẽ, công ty X là bên có lỗi trong trường hợp này. Hết thời hạn báo trước, bạn có thể nghỉ việc.

 

Nếu bạn vi phạm về thủ tục báo trước thì theo Khoản 2 Điều 43 Bộ luật lao động:

 

“2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.”

 

Về vấn đề bảo hiểm xã hội, bạn nên làm đơn khiếu nại lên Công đoàn cơ sở hoặc Phòng Thương binh và Xã hội địa phương để giải quyết quyền lợi cho mình. Nếu không giải quyết được hoặc giải quyết chưa thỏa đáng, bạn có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Thùy Lan - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo