Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty gặp khó khăn về tài chính NLĐ được hưởng trợ cấp gì?

Luật sư tư vấn về quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng với công ty trong giai đoạn công ty đang gặp khó khăn về tài chính. Cụ thể như sau:

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Tôi xin hỏi : Công ty tôi là Chi phảinhánh phía Nam của Công ty Cổ phần 52% vốn nhà nướcnước, do suy thoái kinh tế năm 2015 Chi nhánh đã cho thôi việc gần hết cbcnv trực tiếp làm việc tất cả các phòng, chỉ giữ lại trưởng, phó phòng và ban GĐ. Tiền lương chi trả lấy từ quỹ dự phòng và tiền cho thuê mặt bằng chia cho những người ở lại được 2.000.000đ/tháng, tới tháng 4/2016 quỹ này cũng hết, Giám đốc thông báo bằng miệng là ai muốn ở lại thì tự đóng BHXH, ai muốn nghỉ thì xin thôi việc đi tìm việc mới, việc làm này của Giám đốc có đúng hay không?. Đến đầu tháng 8/2016,Giám đốc ra công văn thông báo đến hết tháng 9/2016 nếu không kiếm được Hợp đồng sẽ buộc thôi việc hết. Vậy cho tôi xin hỏi: do bức xúc việc không có lương 4 tháng và phải tự đóng BHXH tôi làm đơn xin nghỉ vào ngày 14/9/2016 để tìm công việc khác. Chi nhánh khi chi trả trợ cấp chỉ tính cho tôi mỗi năm 1/2 tháng lương, trường hợp của tôi có được lĩnh tiền trợ cấp mất việc làm và được thanh toán mỗi năm 1 tháng lương hay không? Xin chân thành cảm ơn

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
 

Điều 186. Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - Bộ luật lao động 2012 quy định: 

"1. Người sử dụng lao động, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.

...."

Căn cứ theo quy định trên thì công ty có trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Việc công ty yêu cầu người lao động tự tham gia BHXH là trái với quy định của pháp luật. 

 

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

 

Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

 

"....3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

...."

Như vậy, việc a/c viết đơn xin nghỉ việc và được công ty đồng ý được coi là trường hợp 2 bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, trường hợp 2 bên thỏa thuận chấm dứ hợp đồng thì người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động chứ không phải trợ cấp mất việc làm. Theo đó, mức trợ cấp thôi việc cho mỗi năm làm việc không đóng bảo hiểm thất nghiệp là 1/2 tháng tiền lương. 


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13 ngày 18/6/2012

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo