Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty cũ không chốt sổ BHXH, có nên làm lại sổ mới không?

Khi người lao động nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm và trả cho người lao động, thực tế nhiều doanh nghiệp làm khó người lao động bằng việc không trả sổ bảo hiểm cho người lao động, điều này không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng các chế độ bảo hiểm của người lao động.

1. Luật sư tư vấn về nghĩa vụ của công ty khi người lao động nghỉ việc

Theo quy định pháp luật lao động thì công ty có trách nhiệm giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp không đảm bảo thời hạn giải quyết chế độ cho người lao động khi họ nghỉ việc, nhiều trường hợp công ty còn giữ lại lương, giữ sổ bảo hiểm, không chi trả tiền phép năm...cho người lao động.

Do đó, nếu bạn gặp phải trường hợp trên và muốn tư vấn để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ của công ty khi người lao động nghỉ việc.

Bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn hoặc gọi: 1900.6169 để được giải đáp vướng mắc.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo trường hợp chúng tôi xử lý sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.   

2. Làm thế nào khi công ty không trả sổ BHXH cho người lao động khi nghỉ việc?

Câu hỏi: Nhờ tư vấn giúp tôi về sổ BHXH như sau: Lúc trước tôi làm ở công ty ở HN nhưng khi nghỉ việc công ty chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho tôi vì còn nợ BHXH và có đưa sổ BHXH cho tôi nhưng nay công ty đó đã phá sản rồi. Hiện tại tôi đang làm ở công ty mới ở nghệ an và nộp sổ của công ty cũ chưa chốt sổ bảo hiểm. Giờ tôi muốn hỏi là tôi không muốn chốt BHXH cũ nữa mà muốn làm sổ mới bắt đầu lại từ đầu có được không và thủ tục làm lại thế nào? Xin cảm ơn luật sư. 

Tư vấn: Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị, chúng tôi tư vấn như sau:

Trường hợp của chị nếu chị muốn được cấp sổ BHXH mới thì trong trường hợp này sẽ không có căn cứ để cấp lại sổ bởi lẽ chị đã có một số sổ BHXH. Nếu chị được cấp một số sổ mới thì khi chị nghỉ việc, cơ quan BHXH vẫn phải yêu cầu chị nộp lại sổ BHXH để gộp sổ theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

Do đó, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, chị nên đến cơ quan BHXH nơi trước đây đã từng tham gia BHXH cho chị để yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH cho chị. Sau đó chị nộp cuốn sổ BHXH đã được xác nhận đến cơ quan BHXH nơi chị đang tham gia để được cộng nối thời gian đóng BHXH.

>> Luật sư tư vấn thắc mắc về Bảo hiểm xã hội, gọi: 1900.6169

----------------

Câu hỏi thứ 2 - Trách nhiệm trả sổ BHXH cho người lao động khi chấm dứt HĐLĐ

Kính gửi Luật Minh Gia,Tôi có một vấn đề liên quan tới việc trả sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc, muốn xin tư vấn từ luật sư như sau: Tôi là nhân viên của VPĐD 1 công ty lớn của X, công ty Y.  Do là văn phòng đại diện cho nên không có bộ phận nhân sự chuyên trách. Bộ phận làm thủ tục nhân sự cho tôi là phòng nhân sự của 1 công ty con tại Việt Nam là V Được biết, công ty này lại thuê 1 công ty dịch vụ để làm thủ tục BHXH cho nhân viên, là công ty C (có trụ sở tại ...).Hiện tôi đã nghỉ việc tại V được hơn 2 tháng. Suốt thời gian qua tôi đã liên tục liên lạc để yêu cầu công ty trả sổ BHXH để tôi còn đi làm thủ tục lấy trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên vẫn chưa thành công. Phía V nói trách nhiệm này thuộc về bên C chứ không phải của họ. Bên C thì liên tục trì hoãn, lấy lý do, chưa trả sổ BHXH cho tôi. Tôi tìm hiểu và biết rằng với việc trì hoãn ko hỗ trợ trả hồ sơ như trên, họ đã vi phạm luật Lao Động (2012) và luật BHXH.Nhờ Luật sư tư vấn cho tôi, trong trường hợp trên thì ai là người chịu trách nhiệm trong việc hoàn trả hồ sơ BHXH cho người lao động? Nếu tôi muốn khởi kiện thì trong là kiện ai, SCG hay V? Hợp đồng lao động của tôi thì ký kết với B, tuy nhiên nhiều văn bản khác liên quan tới bảo hiểm thì lại do V thực hiện.Cảm ơn Luật sư và Luật Minh Gia rất nhiều.

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự sau đây: 

>> Công ty không trả sổ BHXH khi người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ

Tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau: 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, khi chấm dứt HĐLĐ công ty phải có trách nhiệm trả lại sổ BHXH cho người lao động. Trường hợp công ty không trả sổ, anh/chị có quyền làm đơn khiếu nại đến Ban giám đốc công ty, trường hợp vẫn không giải quyết anh/chị có thể gửi đơn đến Phòng Lao động thương binh và xã hội hoặc khởi kiện ra Toà án nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.

Về người có trách nhiệm trả sổ BHXH cho anh/chị được xác định là Người sử dụng lao động. Do đó, đơn vị ký hợp đồng lao động với anh/chị có trách nhiệm trả sổ BHXH.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Công ty cũ không chốt sổ BHXH, có nên làm lại sổ mới không? . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ luật sư tư vấn BHXH trực tuyến để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo