Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty có được tự ý sắp xếp lịch nghỉ hàng năm không?

Luật sư tư vấn đề nghỉ hằng năm theo quy định của bộ luật lao động năm 2012. Công ty có được quyền sắp xếp lịch nghỉ hàng năm cho người lao động hay không? Nếu bạn gặp vấn đề này cần tư vấn, hỗ trợ giải đáp những thắc thắc, đưa ra hướng giải quyết đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn, bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia chúng tôi.

1. Tư vấn về vấn đề nghỉ hàng năm của người lao động.

Quyền làm việc và quyền nghỉ ngơi là một trong những quyền cơ bản của con người, trước hết là người lao động trong quan hệ lao động phải được pháp luật bảo vệ. Đặc biệt ngoài tiền lương, tiền công thì vấn đề nghỉ ngơi của người lao động là một trong những vấn đề quan trọng và được quan tâm hàng đầu hiện nay. Quy định về thời gian nghỉ ngơi trong quan hệ lao động có ý nghĩa trong việc giúp người lao động dưỡng sức, giải trí, thư giãn sau một thời gian làm việc vất vả. Tuy nhiên quy định về thời gian nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, tết hay nghỉ hằng năm như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ được. Nếu bạn gặp vấn đề này nhưng không có thời gian tìm hiểu quy định của pháp luật, bạn hãy liên hệ đến công ty Luật Minh Gia bằng cách gửi câu hỏi tư vấn hoặc Gọi  1900.6169, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung sau:

+ Nghỉ hàng tuần ;

+ Nghỉ hàng năm ;

+ Làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm ;

2. Tư vấn về ngày nghỉ hàng tuần theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Thưa luật sư tôi muốn hỏi về chế độ thanh toán phép như sau. Trong năm nay tôi chưa nghỉ hết chế độ phép do không có nhu cầu thì tôi có được thanh toán bằng tiền không. Trong trường hợp nào thi người lao động không được thanh toán số công phép chưa nghi hết. Công đoàn và giám đốc công ty ra nghị quyết chỉ giải quyết phép trong năm đang làm nếu ko nghi không chịu trách nhiệm đúng hay sai. Xin cảm ơn luật sư.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 111. Nghỉ hằng năm - Bộ luật lao động 2012 quy định:

"1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

....."

Căn cứ quy định trên, công ty có quyền quyết định lịch nghỉ hàng năm của NLĐ. Do đó, nếu công ty đã sắp xếp lịch nghỉ hàng năm nhưng NLĐ không nghỉ (đi làm vào ngày nghỉ hàng năm) thì coi như đã được giải quyết phép năm của năm đó. Trường hợp công ty không sắp xếp hoặc không sắp xếp đủ số ngày nghỉ hàng năm thì NLĐ được cộng dồn sang năm sau. Vì vậy, việc làm của công ty là được pháp luật cho phép.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo