Vũ Thanh Thủy

Công ty chậm trả sổ bảo hiểm cho người lao động

Em ký hợp đồng lao động 1 năm với công ty. Em đóng bảo hiểm được 7 tháng và làm được 7 tháng, em đã viết đơn xin nghỉ. Trưởng chi nhánh đã đồng ý. Cho em hỏi sau thời gian bao lâu thì em rút được SBH, và thẻ BHYT của em bị mất không trả lại công ty được thì sẽ xử lý như thế nào. Em có gọi ra công ty thì họ bảo sau 3 tháng mới làm thủ tục rút sổ được, như vậy là đúng hay sai. Giờ em đang làm công ty khác muốn đóng làm SBH mới được không ạ.


Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh chúng tôi tư vấn như sau:

Về việc mất thẻ bảo hiểm y tế
 
Điều 18 Luật  bảo hiểm y tế năm 2008 sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định:
 
"Điều 18: Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
 
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
 
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
 
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
 
4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không phải nộp phí.”
 
Thẻ bảo hiểm y tế là quyền và nghĩa vụ của bạn đối với cơ quan bảo hiểm y tế, không phải với công ty cũ của bạn. Do vậy dù bạn làm mất thẻ y tế thì cũng không phát sinh quyền và nghĩa vụ gì đối với việc chấm dứt hợp đồng lao động của bạn.
 
Bạn có thể tới cơ quan bảo hiểm y tế xin được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Bạn xin đơn rồi điền vào tại cơ quan bảo hiểm y tế. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế hợp lệ, cơ quan bảo hiểm y tế có nghĩa vụ cấp lại thẻ bảo hiểm cho bạn, việc cấp lại thẻ có thể mất phí.
 
Về việc rút sổ bảo hiểm xã hội
 
Khoản 2, 3 Điều 47 Luật lao động năm 2012 quy định:
 
Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
..
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động….”
 
Khoản 1 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:
 
Điều 18. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
 
1. Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:
a) Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 92 và hằng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội;
b) Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian người lao động làm việc;
c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;
d) Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội;..”
 
Như vậy việc chốt sổ bảo hiểm cho bạn công ty chỉ được tiến hành trong vòng 30 ngày, công ty cũ có thể đang gây khó khăn đến việc hưởng chế độ bảo hiểm của bạn. Bạn có căn cứ chứng minh việc chậm trễ trả sổ bảo hiểm cho bạn là sai phạm bên phía công ty, nhằm cố ý gây khó khăn cho bạn, bạn có thể kiện ra tòa :
 
“Điều 135. Các hành vi vi phạm pháp luật về thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội
 
1. Cố tình gây khó khăn hoặc cản trở việc hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động.
 
2. Không cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của Luật này.”
 
Lời tư vấn cho bạn, bạn đến công ty cũ đặt vấn đề xin nhận lại sổ bảo hiểm và nếu không được nhận, hãy yêu cầu đưa ra lý do. Nếu lý do không chính đáng bạn có thể chuẩn bị để tiến hành thủ tục khiếu kiện để đòi lại sổ bảo hiểm. Bạn cũng có thể làm lại sổ bảo hiểm mới để đóng bảo hiểm tại công ty mới, mời bạn tham khảo thủ tục tại địa chỉ: https://luatminhgia.com.vn/hoi-dap-lao-dong/thu-tuc-xin-cap-lai-so-bao-hiem-xa-hoi-trong-truong-hop-bi-mat.aspx. Khi đến công ty mới làm việc bạn không cần sổ bảo hiểm để đóng bảo hiểm. Bạn chỉ cần nhớ số bảo hiểm của mình rồi tiếp tục đóng bảo hiểm theo số đó.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Công ty chậm trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV Nguyễn Tuấn Hải – Công ty luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo