LS Vy Huyền

Công ty buộc người lao động nghỉ việc không có lý do thì làm thế nào?

Luật sư tư vấn đối với trường hợp người sử dụng lao động buộc người lao động phải nghỉ việc khi chưa hết thời hạn hợp đồng thì phải làm thế nào? Nội dung tư vấn như sau:

Câu hỏi: Kính gởi Quý Luật sư - Công ty Luật TNHH Minh Gia, Kính chào anh, chị, Hiện tại tôi là người lao động trên địa bàn TP. HCM. Bên công ty tôi đang công tác (Công ty A.) có kí hợp đồng lao động không thời hạn với tôi kể từ ngày 01/01/2015. Vào ngày 22/06/2017, trưởng phòng hành chính nhân sự có gởi thư điện tử đề nghị tôi tìm việc mới và nghỉ việc tại công ty. Đến ngày 26/06/2017 thì phòng hành chính nhân sự công ty họp riêng với tôi đề nghị tôi nghỉ việc vào ngày 30/06/2017 và công ty sẽ trả tôi 45 ngày lương mà không cần tới công ty làm việc và không có hỗ trợ gì thêm dù tôi đã nỗ lực thương lượng.   Trong quá trình làm việc tại công ty, tôi không vi phạm quy chế, nội quy hay quy định pháp luật có liên quan để công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tôi.  Nay công ty ép tôi viết đơn xin nghỉ việc. Kính mong Quý anh chị luật sư tư vấn giúp tôi - người lao động nên làm như thế nào trong trường hợp này và giải thích giúp tôi về căn cứ luật cụ thể cho trường hợp của tôi. Xin chân thành cảm ơn Quý Luật sư - Công ty Luật TNHH Minh Gia. Chúc Công ty Luật TNHH Minh Gia ngày càng thịnh vượng.Trân Trọng.

 

Trả lời: Cám ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, với yêu cầu của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại điều 38 Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động nếu họ thuộc một trong các trương hợp quy định tại khoản 1 điều này. Khi chấm dứt hợp đồng lao động phải đảm bảo thời gian báo trước được ghi nhận tại khoản 2 điều 38 phụ thuộc vào loại hợp đồng lao động (trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác). Cụ thể:

 

Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

 

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

 

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

 

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

 

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

 

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

 

 2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

 

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

 

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

 

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

 

Bên cạnh đó thì người sử dụng lao động cũng có quyền chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp người sử dụng thay đổi cơ cấu công nghệ hoặc vì lý do kinh tế (điều 44 Bộ luật lao động 2012) hoặc khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã (theo điều 45 bộ luật lao động). Trong trường hợp người sử dụng lao động cho bạn nghỉ việc theo điều 44,45 bộ luật lao động thì công ty sẽ phải có nghĩa vụ chi trả cho bạn phần trợ cấp mất việc làm theo quy định tại điều 49 luật lao động: Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

 

Căn cứ theo những quy định trên thì việc công ty đưa ra quyết định cho bạn nghỉ việc(bạn không đồng ý) mà không đưa ra được căn cứ hợp lý thì việc chấm dứt hợp đồng đó được coi là trái quy định của pháp luật. Trong trường hợp này bạn có quyền làm đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty yêu cầu được giải thích rõ lý do mà công ty cho bạn nghỉ việc. Nếu sau khi làm đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty mà không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có quyền gửi đơn khiếu nại trực tiếp đến Phòng lao động thương binh và xã hội quận, huyện nơi công ty có trụ sở để được yêu cầu được giải quyết.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Thúy Vân - Luật Minh Gia

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo