1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Công chức xin nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thôi việc?

    • 19/05/2021
    • Lại Thị Nhật Lệ
    • Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; …

    1.Tư vấn quy định của pháp luật về lao động

    Vấn đề liên quan đến công chức làm việc hưởng lương trong ngân sách nhà nước hoặc trong quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập được điều chỉnh bởi Luật cán bộ công chức 2008. Vậy trong trường hợp công chức thôi việc thì có được hưởng những chế độ nào? Mức hưởng được xác định ra sao?

    Đã có rất nhiều khách hàng đã liên hệ với Luật Minh Gia để được tư vấn. Nếu bạn cũng có những thắc mắc, băn khoăn về vấn đề này thì hãy liên hệ với Luật Minh Gia, Luật sư chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để bạn nắm được các quy định về những chế độ của công chức khi xin thôi việc.

    Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

    2. Trả lời tư vấn về những chế độ công chức được hưởng khi thôi việc.

    Câu hỏi tư vấn: Kính gửi Công ty Luật Minh Gia. Tôi năm nay 56 tuổi (nam). Là công chức Kiểm lâm ở Long An. Đã tham gia đóng BHXH đến nay đã được 38 năm. Xin được tư vấn vấn đề sau: Nếu do hoàn cảnh gia đình, tôi xin thôi việc theo nguyện vọng, và được cơ quan quản lý chấp thuận, thì tôi sẽ được hưởng những chế độ nào? Đặc biệt là có được hưởng lương hưu hàng tháng không? Rất mong được văn phòng luật sư tư vấn giúp. Thành thật biết ơn./.

    Trả lời câu hỏi tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Sau khi nghiên cứu trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

    Thứ nhất, về điều kiện thôi việc đối với công chức

    Theo quy định tại điều 59 Luật Cán bộ, công chức 2008

    Điều 59. Thôi việc đối với công chức

    1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Do sắp xếp tổ chức;

    b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;

    c) Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.

    2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

    3. Không giải quyết thôi việc đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

    4. Không giải quyết thôi việc đối với công chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp xin thôi việc theo nguyện vọng."

    Vậy nếu bạn có nguyện vọng xin thôi việc thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Và bạn sẽ chỉ được thôi việc khi được cấp có thẩm quyền đồng ý. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản cho bạn, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do trong văn bản.

    Thứ hai, về những chế độ mà công chức được hưởng khi xin thôi việc

    Trong trường hợp mà bạn có nguyện vọng xin thôi việc và đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền chấp thuận thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc và mức hưởng được xác định theo quy định tại Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức:

    "Điều 5: Trợ cấp thôi việc

    Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.”

    Thứ ba, về điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014

    Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu

    1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

    b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

    c) Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;

    d) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

    2. Người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi, trừ trường hợp Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, Luật công an nhân dân, Luật cơ yếu có quy định khác;

    b) Nam từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 45 tuổi đến đủ 50 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

    c) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

    3. Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu.

    4. Chính phủ quy định điều kiện về tuổi hưởng lương hưu đối với một số trường hợp đặc biệt; điều kiện hưởng lương hưu của các đối tượng quy định tại điểm c và điểm d khoản 1, điểm c khoản 2 Điều này.

    Trong trường hợp này, bạn là nam (56 tuổi) và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 38 năm. Vậy bạn chưa đủ độ tuổi để nghỉ hưu đối với nam được xác định theo Khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động 2019: “2. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.”. Vậy nên, bạn chưa điều kiện để được hưởng lương hưu hàng tháng. Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn sẽ được bảo lưu cho đến khi bạn đủ tuổi để hưởng chế độ hưu trí hàng tháng. 

    Trên đây là nội dung tư vấn về trường hợp của bạn.

    Trân trọng!

Bài viết nổi bật