Hoàng Thị Nhàn

Có tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc làm mới

Em nghỉ việc ở công ty cũ ngày 31/5/2016, nhưng em không biết là phải liên hệ với kế toán để nhận sổ bảo hiểm, khi hỏi mọi người thì em liên hệ lấy sổ bảo hiểm và làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp ngày 4/8/2016. em thi công chức và được tuyển dụng, nhưng chưa kí kết hợp đồng, nghe nói là em phải thử việc trong 1 năm. đến hôm nay là 29/8 em được chính thức thông báo là sẽ được kí hợp đồng, mà ngày được ghi trong hợp đồng là 1/8/2016, và bên tuyển dụng cũng nói sẽ đóng bảo hiểm cho em trong

 

vậy giờ em khai bên bảo hiểm thất nghiệp có việc làm như thế nào? và em có bị phạt hành chính hay thu hồi sổ bảo hiểm không? theo lịch hẹn thì 1.9 này em được trả sổ bảo hiểm và nhận tiền thất nghiệp, vậy em được nhận tiền thất nghiệp là chỉ tháng 8 hay cả tháng 6, 7 một lần luôn? em rất lo lắng vì mình thiếu hiểu biết rất mong được tư vấn, em cảm ơn

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Luật Việc làm 2013 quy định:

 

Điều 49. Điều kiện hưởng

 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

 

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

 

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

 

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

 

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

 

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

 

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

 

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

 

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

 

e) Chết.

 

Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

 

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm.

 

Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

……………..

 

b) Tìm được việc làm;

 

4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

 

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

 

Nghị định 28/2015 hướng dẫn điểm b khoản 3 điều 53 như sau:

 

 “Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

 

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

 

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

 

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động”.

 

Thông tin bạn cung cấp là: ngày 31/5/2016 bạn chấm dứt làm việc, ngày 04/8 bạn nộp hồ sơ hưởng BHTN, ngày 29/8 mới chính thức nhận được thông báo sẽ được kí hợp đồng ngày 01/8. Theo đó, bạn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN nên chiếu theo quy định trên bạn hoàn toàn có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng cơ quan lại thông báo hợp đồng kí kết ngày 01/8 và đóng bảo hiểm cho bạn trong tháng 8. Vì vậy, bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm được việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

 

Do đó, bạn sẽ không được hưởng BHTN và thời gian đã đóng BHTN của bạn được bảo lưu để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

 

Trân trọng!

Cv. Lê Minh – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo