Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Có thể tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian chưa có việc làm không?

    • 22/10/2018
    • Đỗ Hân
    • Quá thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, phải đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu để được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

    Kính gửi Luật sư, tôi vào làm cho một công ty và được tham gia bảo hiểm từ thời gian tháng 9/2016 đến tháng 5/2018 thì công ty giải thể không còn hoạt động nữa. Trước khi giải thể công ty có thông báo cho người lao động và có hỗ trợ cho người lao động. Trong tháng 5/2018 tôi có nghỉ để hưởng chế độ thai sản và bên bảo hiểm cũng đã chốt sổ cho tôi đến thời điểm tháng 5 là 1 năm 8 tháng. Phía bên công ty cũng đã ra quyết định nghỉ việc vào tháng 05. Vào tháng 6 tôi có đến bảo hiểm xã hội huyện để nhận sổ (do nhà tôi gần bảo hiểm xã hội hơn đến công ty) và ở đây hướng dẫn là đến hết thời gian thai sản (tháng 10) hoặc đến khi hợp đồng lao động kết thúc vào tháng 8 thì đưa sổ lên để chốt lại. Đến ngày 20/9 tôi có đưa sổ lên để nhờ bảo hiểm chốt sổ lại thì nhận lại sổ như ban đầu vẫn là đến tháng 5/2018 là 01 năm 08 tháng và có kèm theo văn bản hướng dẫn: "Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 2 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội được hướng dẫn như sau:

    - “Trường hợp hợp đồng lao động hết thời hạn trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì thời gian hưởng chế độ thai sản từ khi nghỉ việc đến khi hợp đồng lao động hết hạn được tính là thời gian đóng BHXH, thời gian hưởng chế độ thai sản sau khi hợp đồng lao động hết thời hạn không được tính là thời gian đóng BHXH.”

    Về phía công ty có liên hệ với tôi thì nói là bên công ty có liên hệ với bên bảo hiểm xã hội, họ cũng không đồng ý chốt sổ lại vào tháng 10 (hết thời gian nghỉ thai sản) và cũng được hướng dẫn văn bản giống như trên.Thời gian này thì đã hết thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp do quá thời gian 03 tháng.Tôi tham gia bảo hiểm xã hội 01 tháng và nghỉ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay tôi phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc vài tháng hay đủ 12 tháng mới được hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Rất mong Luật sư giải đáp giùm tôi.Xin chân thành cám ơn Luật sư

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Theo điều 49 Luật việc làm 2013, đối tượng bắt buộc đóng bảo hiểm thất nghiệp gồm:

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    "1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết".

    Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải đáp ứng các điều kiện theo Điều 49 nêu trên, trong đó điều kiện về thời gian đóng BHTN phải từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

    Trân trọng


    Phòng tư vấn lao động – Công ty Luật Minh Gia

Bài viết nổi bật