Hoàng Thị Nhàn

Cơ quan bảo hiểm chậm chi trả chế độ bảo hiểm xã hội?

Các chế độ của bảo hiểm xã hội là những quyền lợi mà người lao động được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội. Vậy, nếu quyền lợi của người lao động không được đảm bảo do không được tham gia, đóng hay hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội thì người nên xử lý như thế nào cho phù hợp với quy định pháp luật?

1. Những vấn đề về bảo hiểm xã hội cần tư vấn

Luật sư, luật gia công ty Luật TNHH Minh Gia chúng tôi các quy định pháp luật, hồ sơ, thủ tục, trình tự để thực hiện, đóng và hưởng các chế độ sau:

-Tư vấn về chế độ thai sản;

- Tư vấn về chế độ ốm đau;

- Tư vấn về chế độ hưu trí;

- Tư vấn về chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Tư vấn về chế độ tử tuất;

 

2. Hướng dẫn liên hệ luật sư qua tổng đài: 1900.6169

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi: 1900.6169 nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên về bảo hiểm xã hội. 

Để tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho bạn và của luật sư quý khách nên chuẩn bị trước nội dung hỏi và trình bày rõ ràng để nội dung tư vấn đạt hiệu quả cao nhất cho bên đề nghị tư vấn.

3. Hướng dẫn liên hệ luật sư qua địa chỉ maii: lienhe@luatminhgia.vn 

Nếu bạn muốn được luật sư, luật gia chúng tôi giải đáp bằng văn bản, soạn thảo văn bản để đảm bảo tính cụ thể, chính xác thì bạn có thể gửi hò sơ, tài liệu và yêu cầu của bạn về các vấn đề bảo hiểm xã hội mà bạn còn vướng mắc. 
4. Hướng dân liên hệ với luật sư qua địa chỉ văn phòng: Số 218 đường Hoàng Ngân (Dãy sau), Trung Hòa, Cầu Giấy, TP Hà Nội 
Nếu bạn có điều kiện thuận lợi đến trực tiếp văn phòng công ty chúng tôi để tư vấn trực tiếp các vấn đề liên quan của bạn về bảo hiểm thì chúng tôi rất sẵn lòng cùng bạn đưa ra phương án phù hợp đối với trường hợp của bạn.
-------------------------------------------------------------
Bạn có thể tham khảo bài biết dưới đây của chúng tôi về chế độ thai sản:

Nội dung tư vấn: Chào Luật sư! Em có một vấn đề rất mong được giúp đỡ ah. Em bắt đầu ký HĐLĐ trở thành nhân viên chính thức ngày 1/12/2016 từ đó em tham gia BHXH, đến 26/6/2017 em sinh con. 7/2017 bên doanh nghiệp em làm có làm hồ sơ cho em hưởng chế độ thai sản cho em lên BHXH Vũng Tàu. Bên BHXH Vũng Tàu bảo trường hợp của em chờ BH xuống xác minh vì chỉ có một mình em tham gia bảo hiểm, Doanh nghiệp quá nhỏ lẻ (Hộ kinh doanh). Chờ 3 tháng ko thấy BH đến xác minh Doanh Nghiệp đã đóng cửa thanh lý.  Đến nay con em đã được gần 10 tháng rồi em vẫn chưa được giải quyết. Em có lên BHXH hỏi thì bên BH bảo cần điều tra xác minh. Và không làm việc với người lao động. Em đã hết HĐLĐ từ 30/11/2017. Doanh nghiệp thì đã phá sản và thanh lý. Doanh nghiệp ko nợ bảo hiểm không nợ thuế. Vậy Luật Sư cho em hỏi? 1. TH em nếu chờ xác minh thì quy định thời gian là bao nhiêu lâu ah? 2. Em phải làm thế nào để được nhận chế độ thai sản ah? Rất mong được tư vấn. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn cho trường hợp của bạn như sau:

Theo quy định tại điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo như thông tin bạn cung cấp: bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản vào tháng 7/2017 cho công ty nhưng bạn không nói rõ bạn trở lại làm việc từ ngày nào nên chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

-Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của bạn thì công ty sẽ lập hồ sơ và gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

-Cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết và chi trả bảo hiểm cho bạn trong thời gian giải quyết chế độ thai sản là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Nếu cơ quan bảo hiểm không giải quyết thì cần phải có văn bản nêu rõ lý do. Trong trường hợp này cơ quan bảo hiểm không giải quyết yêu cầu của bạn và cũng không có văn bản nêu rõ lý do không giải quyết vì vậy, bạn có thể có thể gửi đơn khiếu nại lên cơ quan bảo hiểm để được yêu cầu giải quyết về thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên cơ quan cấp trên trực tiếp để giải quyết quyền lợi cho bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Nguyễn Thảo - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo