Luật sư Dương Châm

Có phải báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Chào luật sư. Em ký hợp đồng lao động với công ty có thời hạn 3năm vào ngày 24/8/2012. Như vậy ngày 24/8/2015 là hết hạn hợp đồng. Bây giờ em không muốn gia hạn hợp đồng nữa. Vậy luật sư cho e hỏi e viết đơn nghỉ việc vào thời điểm nào là đúng luật. Viết đơn vào ngày 24/7/2015, hay là viết đơn vào ngày 25/8/2015. Quy định pháp luật trường hợp của e thế nào ạ? Em cảm ơn luật sư.

 

Trả lời:

 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Theo thông tin bạn cung cấp: bạn ký kết hợp đồng lao động xác định thời hạn. Bạn cũng chỉ muốn chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động hết thời hạn.
 
Chiểu theo quy định tại khoản 1 điều 36 Bộ luật lao động, đây là trường hợp hợp đồng đương nhiên chấm dứt. Trong trường hợp này, người lao động không có nghĩa vụ phải báo trước cho người sử dụng lao động. Nói cách khác bạn không cần phải viết đơn xin nghỉ việc. 

 

----------------

Câu hỏi thứ 2 - Công ty tự ý bảo giảm BHXH khi người lao động vẫn đang làm việc

 

Cho mình hỏi tí nhé! Mình bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội năm tháng 01/2004 cho đến tháng 10/2009 mình nghỉ thai sản. Mình nghĩ thai sản theo đóng chế độ ( 4 tháng) rồi mình tiếp tục đi làm lại. Nhưng thời điểm gần đây bên phía Công ty có trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động giữ thì minh mới phát hiện ra là trong sổ lại thiếu đi thời gian đóng bảo hiểm cho mình là 2 năm. Nhưng tất cả chứng từ bên công ty trong khoảng thời gian 2 năm đó thì vẫn trừ tiền đóng bảo hiểm hàng tháng của mình, nhưng trong sổ lại ghi 2 năm đó mình nghĩ ốm đau dài hạn.Gặp trường hợp như vậy thì phải làm sao?

 

Luật sư tư vấn:

 

Đối với trường hợp của anh/chị khi thời gian đóng BHXH trên sổ bị thiếu thì anh/chị có quyền yêu cầu công ty kiểm tra lại quá trình đóng để xác định có nhầm lẫn hay bị mất tờ rời hay không? Nếu bị mất tời rời thì anh/chị liên hệ tới cơ quan BHXH cấp lại tờ rời bị mất.

 

Trường hợp anh/chị vẫn đi làm và vẫn bị trích trừ bảo hiểm nhưng công ty không đóng BHXH thì anh/chị có quyền yêu cầu công ty phải làm công văn gửi bảo hiểm truy thu lại số tiền chưa đóng trong 2 năm đó và ghi nhận thời gian đóng trên sổ BHXH. Nếu công ty không giải quyết thì anh/chị có quyền khiếu nại tới Phòng Lao động- thương binh và xã hội yêu cầu giải quyết tranh chấp.

 

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

Trân trọng!
Luật gia Nguyễn Ngân - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo