Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Có được uỷ quyền cho người thân hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

    • 16/07/2020
    • Luật sư Trần Khánh Thương
    • Luật sư tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật hiện hành. Điệu kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp? Có được ủy quyền cho người khác nhận bảo hiểm thất nghiệp không? Để tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, bạn có thể tham khảo nội dung tư vấn dưới đây:

    1. Luật sư tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    Nhiều người lao động sau khi nghỉ việc thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì lại vướng bận những công việc riêng của mình nên không thể tự mình đi nộp hô sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chính vì vậy, họ muốn ủy quyền hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người khác để hưởng bảo hiểm thất nghiệp thay mình được không? Muốn ủy quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp cần những giấy tờ gì? Nếu bạn chưa tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này bạn hãy liên hệ tới Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung như sau:

    + Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp;

    + Có được ủy quyền cho người khác nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không?

    + Thủ tục ủy quyền cho người khác nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp?

    Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169, ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tình huống mà Luật Minh Gia tư vấn dưới đây:

    2. Ủy quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

    Câu hỏi: Luật sư cho em hỏi về nhờ người thân nhận tiền bảo hiểm như sau: Em nghỉ việc và đã làm thủ tục nhận tiền thất nghiệp, nhưng hiện tại tuần tới em phải đi có việc riêng và không đến nhận tiền được, Em muốn hỏi hưởng bảo hiểm thất nghiệp có được ủy quyền cho người nhà không ạ ? Em xin chân thành cảm ơn.

    Có được uỷ quyền cho người thân hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

    Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    Trả lời: Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:

    Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đã đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi nghỉ việc; đã đăng ký thất nghiệp và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

    Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chị tham khảo bài viết chúng tôi đã tư vấn tương tự sau:

    >> Các bước cần thực hiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    Về vấn đề uỷ quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp.

    Thứ nhất, việc uỷ quyền nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. 

    "2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

    a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

    b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

    c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

    Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện."

    Thứ hai, việc uỷ quyền nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

    "4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

    a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

    b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

    c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn."

    Như vậy, theo quy định của pháp luật, việc đăng ký thất nghiệp phải do người lao động trực tiếp thực hiện. Tuy nhiên, nếu rơi vào một số trường hợp bất khả kháng nêu trên thì người lao động có thể uỷ quyền cho người khác nộp hồ sơ cũng như nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong trường hợp của bạn, do bạn không nêu rõ lý do vắng mặt tại nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp nên bạn đối chiếu quy định trên đây để xác định trường hợp của mình có ủy quyền nhận trợ cấp thất nghiệp được hay không.

Bài viết nổi bật
 Gửi yêu cầu tư vấn