Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp

    • 07/03/2016
    • Mai Hồng
    • E tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp tại cty cũ là 3 năm 9 tháng. Em xin nghỉ tại cty này. Sau 2 tháng e tìm được việc làm nhưng không k phù hợp nên e chấm dứt lam việc tại cty mới. Hiện tại e chưa có việc làm,vậy e có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất ngiệp?

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình cho luật Minh Gia về câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:
                        
    Tại Điều Điều 45 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định về Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
     
    “1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
     
    2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.
     
    3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.”
     
    Điều 46 luật này quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp:
     
    1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
     
    2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
     
    3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
     
    Như vậy, nếu bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn hoàn toàn có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bạn đã thôi việc tại công ty cũ. Để được hưởng trợ cấp bạn nên hoàn thiện hồ sơ ngay và nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm để được hưởng.
     

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    CV. Phan Thị Uyên – Công ty Luật Minh Gia.

    Hotline: 1900.6169