LS Vũ Thảo

Có được đơn phương chấm dứt HĐLĐ khi NLĐ đang mang thai ?

Thưa Luật Sư cho tôi hỏi! Tôi Vào làm việc tại công ty tháng 5/2016 - và tới tháng 8/2016 cty ký hợp đồng 1 năm cho tôi ( đồng thời làm hồ sơ cho tôi tham gia bảo hiểm). Trong lúc tôi đang mang thai được 9 tuần, trong thời gian làm việc tôi luôn hoàn thành tốt công việc và được Kế Toán Trưởng và quản lý đánh giá cao.

 

Nội dung tư vấn: Nhưng trước đây công ty tôi có chậm lương cho NLĐ 2 tháng (không có 1 thông báo chậm lương nào cả). Công ty còn thu thêm khoản phí công đoàn khi vào làm việc là 1% lương CB. Tôi có gọi cho liên đoàn lao động thắc mắc vấn đề và LĐLĐ đã cung cấp số điện thoại cùng thông tin của tôi cho công ty. Ngày 2/9 tôi nghe PNS nói tôi bàn giao công việc vì tình hình công ty khó khăn nên cắt giảm nhân sư. Tôi không hề nhận được thông báo nào từ công ty về vấn đề này, đồng thời công ty không tham gia bảo hiểm cho tôi và buộc thôi việc. Nhưng nếu cắt giảm nhân sự mà công ty cho tôi nghỉ rồi tuyển người mới vào thay vị trí của tôi.

Vậy mong luật sư cho tôi hỏi, hiện tôi đang mang thai thì công ty có quyền cho nghỉ việc và không thông báo bằng văn bản trước cho tôi có đúng không?

Tôi có được nhận bồi thường nào từ công ty khi cho tôi nghỉ việc không? Làm thế nào tôi có thể đòi quyền lợi cho mình được. Mong luật sư tư vấn! Xin cảm ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty luật Minh Gia. Từ những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

 

Thứ nhất, bạn đang mang thai công ty có quyền cho bạn nghỉ việc hay không?

 

Tại Điều 155 khoản 3 Bộ luật Lao động 2012 có quy định "người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi", theo đó việc bạn đang mang thai không phải lý do để công ty cho bạn nghỉ việc.

 

Thứ hai, về vấn đề công ty bạn cắt giảm nhân sự?

 

Nếu công ty bạn thực sự khó khăn, phải cắt giảm nhân sự, tức là có sự thay đổi về cơ cấu, tổ chức lại lao động thì công ty bạn phải có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động. Nếu công ty không thể giải quyết được vấn đề việc làm mà buộc bạn phải nghỉ việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho bạn.

 

Khi chấm dứt HĐLĐ với bạn, công ty có trách nhiệm thông báo có NLĐ về việc chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Điều 47 BLLĐ 2012:

 

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

 

Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

 

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm."

 

Như vậy khi NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bạn phải thông báo bằng văn bản cho bạn trước 15 ngày trước khi HĐ hết hạn và phải trả trợ cấp mất việc làm trong trường hợp không bố trí được công việc khác.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Có được đơn phương chấm dứt HĐLĐ khi NLĐ đang mang thai ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng ./.

CV Bảo Châu - Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo