Luật sư Phùng Gái

Chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Câu hỏi tư vấn: Em nộp đơn nghỉ việc và đã được Viện trưởng ký đồng ý cho nghỉ việc, em đã báo trước và làm việc bàn giao công việc 45 ngày trước khi nghỉ chính thức (từ 30/9 đến 15/11), biên bản bàn giao đã được làm đầy đủ.

 

Tuy nhiên sau thời gian nghỉ việc, Viện trưởng không ký quyết định thôi việc cho em nên bên nhân sự không thể chốt sổ bảo hiểm. Lý do là đợi xem công việc bàn giao có vấn đề gì không rồi mới ký. Em nghĩ em chỉ có trách nhiệm hoàn thành và bàn giao các công việc đến 15/11, còn công việc dự án (vốn là dự án dài ngày), có vấn đề phát sinh sau 15/11 thì em không phải chịu trách nhiệm nữa. Em phải làm gì trong trường hợp này ạ? Mong nhận được sự tư vấn của anh chị?

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo thông tin cung cấp thì chúng tôi xác định loại hợp đồng mà bạn giao kết với đơn vị là hợp đồng không xác định thời hạn. Đồng thời, việc bạn nộp đơn xin nghỉ đã được Viện trưởng đồng ý nhưng chưa ký quyết định thôi việc nên trong trường hợp của bạn nghỉ việc thuộc theo hình thức đơn phương chấm dứt hợp đồng. Do đó, chỉ cần thực hiện nghĩa vụ báo trước 45 ngày làm việc theo quy định khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012. Cụ thể:

 

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

 

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

 

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn thì đã hoàn tất nghĩa vụ báo trước 45 ngày từ ngày 30/9 - 15/11/2016, bàn giao công việc nên hết thời gian trên bạn có thể nghỉ việc tại đơn vị. Đối với phía đơn vị khi chấm dứt hợp đồng thì trong thời hạn 7 ngày hoặc trường hợp đặc biệt được kéo dài nhưng không quá 30 ngày phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản liên quan quyền lợi cho bạn; chốt và trả sổ bảo hiểm...Theo đó, tính từ thời điểm nghỉ việc tới hiện nay đã được 1 tháng nhưng đơn vị vẫn chưa tiến hành chốt sổ bảo hiểm thì để đảm bảo quyền lợi của mình bạn có thể khiếu nại tới công ty để yêu cầu được trả sổ, nếu khiếu nại không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn sẽ khiếu nại trực tiếp tới Phòng lao động thương binh và xã hội để được xử lý.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV P.Gái - công ty Luật Minh Gia.

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo