Luật gia Nguyễn Nhung

Chốt sổ BHXH khi làm lại chứng minh thư và công ty cũ đã giải thể

Luật sư tư vấn về vấn đề: NLĐ nghỉ việc ở công ty cũ và ngừng đóng BHXH hơn 2 năm, công ty cũ hiện đã giải thể và NLĐ mới xin cấp lại chứng minh thư. NLĐ muốn chốt sổ BHXH để tiếp tục đóng ở công ty mới như thế nào? Nội dung tư vấn như sau:

 

Chào công ty Luật Minh Gia. Lúc trước e làm ở công ty cũ đã có sổ bảo hiểm và đóng cũng 6-7 tháng rồi. Sau đó e nghỉ ở công ty đó và e có lên hỏi công ty khi nào trả sổ bảo hiểm cho e thì người bên công ty kêu e liên hệ với bên bảo hiểm. Do lúc đó e cũng mới đi làm chưa rành về luật hay biết sổ bảo hiểm quan trọng thế nào nên e bỏ qua luôn và chưa lấy lại sổ cũng như chưa chốt sổ. Bỏ cũng khoảng hơn 2 năm rồi. Bây giờ e đang đi làm ở công ty mới và công ty chuẩn bị đóng bảo hiểm cho e. E nghe nói là phải quay về công ty cũ để xác nhận lại sổ bảo hiểm rồi nộp lại thì công ty mới tiếp tục đóng bảo hiểm cho e được. Mà hiện tại công ty cũ đã giải thể lâu rồi em cũng không biết liên lạc với ai để hỏi.Và e đã làm lại chứng minh thư khác thì sao ạ. Mong luật sư giải đáp rõ ràng cho em là e có bị mất tiền bảo hiểm ở công ty cũ hay không và công ty mới phải làm lại sổ mới cho e hay là đóng tiếp vào số cũ được ạ. E nhắc lại 1 lần nữa là chứng minh thư cũ của em đã bị mất và em đã làm lại chứng minh thư mới ạ.

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 61 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì:

 

“Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.”

 

Như vậy, người lao động khi nghỉ việc, dừng đóng bảo hiểm xã hội mà không đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định và chưa muốn lấy bảo hiểm xã hội 1 lần thì thời gian đã đóng sẽ được bảo lưu lại. Nếu người lao động tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì sẽ được đóng tiếp vào sổ bảo hiểm xã hội trước đó vì theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì một người lao động chỉ được phép có một quyển sổ bảo hiểm: Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.

 

Việc đóng tiếp quá trình đóng bảo hiểm xã hội không phụ thuộc vào thời gian dừng đóng là bao lâu do đó dù bạn đã nghỉ việc được 2 năm thì bạn vẫn có thể tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội. Khi chuyển sang làm việc tại công ty mới bạn chỉ cần nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty và tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội như bình thường. Trường hợp công ty cũ đã giải thể, bạn đến Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp Quận/Huyện nơi công ty cũ đặt trụ sở để xin chốt sổ bảo hiểm cũ.

 

Theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

 

"Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

 

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng..

 

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH"

 

Đồng thời, Công văn 3835/BHXH-CST về sai sót các tiêu thức giữa sổ bảo hiểm xã hội và giấy chứng minh thư nhân dân.

 

“Người tham gia BHXH, BHTN chỉ được cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng hoặc thay đổi; cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ BHXH. Ngoài các trường hợp nêu trên, nếu người tham gia BHXH, BHTN có thay đổi các nội dung khác như: số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH”

 

Như vậy, đối chiếu với quy định trên thì việc số chứng minh thư nhân dân trên sổ bảo hiểm và số chứng minh mới hiện nay (xin cấp lại) không thuộc trường hợp phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, thuận tiện cho quá trình giải quyết chế độ sau này. Do đó, hiện nay khi bạn làm việc công ty mới dùng số chứng minh thư nhân dân mới để tham gia đóng bảo hiểm thì sau này bạn vẫn có thể sử dụng số chứng minh thư này để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội của mình khi đáp ứng đủ điều kiện hưởng chế độ.

 

Trong trường hợp cơ quan bảo hiểm không giải quyết sổ bảo hiểm cho bạn vì lý do số chứng minh khác thì bạn có thể liên hệ với cơ quan công an (nơi thực hiện cấp chứng minh thư nhân dân) để xin giấy xác nhận hai số chứng minh thư nhân dân là của cùng một người được. Nếu cơ quan công an không xác định thì có quyền làm đơn yêu cầu họ trả lời bằng văn bản để có cơ sở khiếu nại giải quyết, vì theo quy định thì công dân vẫn có quyền được cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân cho công dân. Cụ thể, Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định một số Điều luật căn cước công dân và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành luật căn cước công dân.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Hà Diệu Nhung - Luật Minh Gia

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Liên hệ tư vấn