Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Chính sách được hưởng với người nghỉ việc do tinh giản biên chế

Năm nay tôi được 36 tuổi là giáo viên mầm non tôi công tác được 11 năm, thì tôi mắc bệnh, được cho nghỉ 6 tháng, và khi nghi hết hạn vào dạy tôi không được dạy tiếp mà nhà trường phân công cho tôi làm y tế được 6 tháng, giờ tôi lại được biết mình bị nhà trường cho thôi việc vì tinh giảm biên chế vì trình độ không đủ chuyên môn 9 + 3, bệnh nhưng về bệnh tôi vẫn bình thường. Vậy việc làm trên của nhà trường đúng không, và tôi muốn công tác tiếp thì phải làm sao?

 

Chính sách được hưởng với người nghỉ việc do tinh giản biên chế
Tinh giản biên chế
 

Trả lời: Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:

Về chính sách tinh giản biên chế

Theo quy định tại điều 3 Nghị định 108/2014/NĐ-CP thì tinh giản biên chế là à việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế. Do đó, nếu như chị đã thuộc đối tượng tinh giản biên chế thì sẽ phải không thể tiếp tục công tác tại đơn vị nữa. Trường hợp của chị thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại điểm c, khoản 1 điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP:

“Điều 6. Các trường hợp tinh giản biên chế

1. Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức, viên chức), thuộc đối tượng tinh giản biên chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

c) Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn".


Về chế độ được hưởng khi tinh giản biên chế

Do chị mới 36 tuổi nên chị có thể lựa chọn 2 phương án: "thôi việc ngay" hoặc "thôi việc sau khi học nghề" quy định tại  điều 10 Nghị định này:

“Điều 10. Chính sách thôi việc

1. Chính sách thôi việc ngay

Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi đời dưới 58 tuổi đối với nam, dưới 53 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.

2. Chính sách thôi việc sau khi đi học nghề

Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, có nguyện vọng thôi việc thì được cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới, được hưởng các chế độ sau:

a) Được hưởng nguyên tiền lương tháng hiện hưởng và được cơ quan, đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong thời gian đi học nghề, nhưng thời gian hưởng tối đa là 06 tháng;

b) Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa là 06 tháng tiền lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề;

c) Sau khi kết thúc học nghề được trợ cấp 03 tháng lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm;

d) Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội;

đ) Trong thời gian đi học nghề được tính thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên để nâng lương hàng năm.

3. Các đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không được hưởng chính sách thôi việc theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức”.


Còn việc chị có thuộc đối tượng tinh giản biên chế do không đáp ứng trình độ chuyên môn 9 + 3 đối với giáo viên mầm non sẽ được thể hiện rõ trong quyết định tinh giản biên chế theo chính sách của địa phương và thể hiện rõ trong thông báo về việc cắt giảm biên chế với chị. Nếu chị không thuộc đối tượng này chị có thể làm đơn khiếu nại đến Phòng giáo dục tại địa phương về vấn đề này.

 

Trân trọng!
Luật gia: Việt Dũng - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo