Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Chế độ thôi việc của cán bộ không chuyên trách cấp xã quy định thế nào?

Cán bộ không chuyên trách cấp xã (người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã) là những người làm việc với hình thức kiêm nhiệm tại các cơ quan quản lý hành chính nhà nước theo hình thức được bầu cử hoặc trải qua các vòng lấy phiếu tín nhiệm của cơ quan có thẩm quyền.

1. Luật sư tư vấn cán bộ không chuyên trách

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ngoài vấn đề tham gia bảo hiểm xã hội và hưởng các chế độ trong quá trình công tác của mình thì vấn đề liên quan đến nghỉ việc và hưởng các chế độ khi người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ việc cũng là một vấn đề mà người hoạt động không chuyên trách rất quan tâm.

Một trong số những vấn đề người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đặc biệt quan tâm đó là mình có được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc hay không? Nếu được hưởng thì chế độ chi trả như thế nào, cơ quan nào có trách nhiệm chi trả? Các chế độ khác liên quan đến chế độ khi nghỉ việc của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được quy định như thế nào?

Nếu bạn cũng đang gặp các vướng mắc tương tự liên quan đến người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì bạn có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia để được bộ phận tư vấn pháp luật đất đai của chúng tôi tư vấn cụ thể về các vấn đề này.

2. Chế độ thôi việc của cán bộ không chuyên trách cấp xã quy định thế nào?

Câu hỏi:

Tôi là cán bộ không chuyên trách ở xã, tôi đã tham gia công tác được 20 năm và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được 05 năm, nay vì điều kiện gia đình nên không tiếp tục tham gia nữa, vậy khi nghỉ việc tôi được hưởng chế độ gì kkông?

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Anh/chị là cán bộ xã không chuyên trách, khi nghỉ việc đúng theo quy định tại Luật cán bộ công chức mà chưa đủ điều kiện về hưu thì anh/chị sẽ nhận được trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 5 nghị định 46/2010/NĐ-CP "cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.".

Thời gian tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian tính theo năm có đóng bảo hiểm xã hội (nếu đứt quãng thì được cộng dồn) chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp phục viên, bao gồm:

a) Thời gian làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội;

b) Thời gian làm việc trong quân đội nhân dân và công an nhân dân;

c) Thời gian làm việc trong công ty nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

d) Thời gian làm việc theo chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao trong tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;

đ) Thời gian được cơ quan, tổ chức, đơn vị cử đi đào tạo, bồi dưỡng;

e) Thời gian nghỉ được hưởng lương theo pháp luật về lao động;

g) Thời gian nghỉ được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

h) Thời gian bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự mà đã được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận là oan, sai;

i) Thời gian bị tạm đình chỉ công tác theo quy định tại Điều 81 của Luật Cán bộ, công chức;

k) Thời gian được bố trí làm việc khi hưởng án treo, cải tạo không giam giữ theo bản án hoặc quyết định của Tòa án.

2. Thời gian làm việc quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có tháng lẻ thì được tính như sau:

a) Dưới 03 (ba) tháng thì không tính;

b) Từ đủ 03 (ba) tháng đến đủ 06 (sáu) tháng thì được tính bằng 1/2 (một phần hai) năm làm việc;

c) Từ trên 06 (sáu) tháng đến 12 (mười hai) tháng thì được tính bằng 01 (một) năm làm việc

Sau này, khi bác đủ điều kiện về hưu (nam đủ 60 tuổi, có từ đủ 20 năm tham gia bảo hiêm xã hội trở lên) thì bác có thể làm thủ tục hưởng lương hưu hàng tháng.

---

3. Người sử dụng lao động chi trả chế độ thôi việc cho người lao động

Câu hỏi:

Cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp công lập ( trường học) có tuyển dụng 1 viên chức từ năm 1992 đến năm 2020 người đó mới đủ tuổi nghỉ hưu (đủ thời gian đóng BHXH 22 năm) nhưng nay vì lý do sức khỏe xin thôi việc ra giám định y khoa để nghỉ hưu trước tuổi, vậy đơn vị tôi có phải thanh toán chế độ thôi việc cho người này hay không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Trường hợp người lao động này là viên chức xin thôi việc theo nguyện vọng, có đơn tự nguyện xin thôi việc nếu được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản giải quyết thôi việc thì người lao động được chi trả trợ cấp thôi việc. Căn cứ theo điểm a khoản 1, Khoản 3 Điều 38 Nghị định số: 29/2012/NĐ – CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức như sau:

Điều 38. Giải quyết thôi việc

1. Viên chức được giải quyết thôi việc trong các trường hợp sau:

a) Viên chức có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản;

...

3. Thủ tục giải quyết thôi việc

a) Viên chức có nguyện vọng thôi việc có văn bản gửi người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

b) Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, nếu đồng ý cho viên chức thôi việc thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập ra quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc; nếu không đồng ý cho viên chức thôi việc thì trả lời viên chức bằng văn bản và nêu rõ lý do theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

c) Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều này và đồng thời giải quyết chế độ thôi việc cho viên chức theo quy định tại Nghị định này.

Theo Điều 39 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP quy định, trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31/12/2008 trở về trước được tính như sau:

- Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng ½ tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);

- Mức trợ cấp thấp nhất bằng 1 tháng lương hiện hưởng;

- Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31/12/2008.

- Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 1/7/2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31/12/2008.

- Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 1/1/2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn về: Chế độ thôi việc của cán bộ không chuyên trách cấp xã, nếu còn vướng mắc, chưa rõ bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo