Luật sư Trần Khánh Thương

Chế độ thai sản và chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi đề nghị tư vấn: E chào luật sư tư vấn,Luật Minh Gia ạ em đang có bầu được 10 tuần rồi.Bây giờ công ty e ít việc ít công trình nên giám đốc muốn e cho em nghỉ. Mà em thì chưa muốn nghỉ vẫn muốn đi làm.Nhưng giám đốc có ý định muốn sa thải luôn ạ.Vậy nên e muốn nhờ luật sư tư vấn giúp em.

 

Thứ 1: nếu như em đang mang bầu mà nghỉ như thế thì có được nhận bảo hiểm thất nghiệp hay kg ạ?

Thứ 2: Có được nhận tiền BHXH sau khi sinh kg ạ. Vì trước đó em có đóng bảo hiểm được 1 năm rồi ạ.Kính mong được luật sư tư vấn ạ .Em xin chân thành cảm ơn luật sư nhiều ạ

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Khi chấm dứt hợp đồng lao động, nếu bạn đáp ứng các điều kiện hưởng chế độ thất nghiệp thì bạn vẫn được giải quyết chế độ thất nghiệp.
 
Về chế độ thai sản, để được hưởng chế độ thai sản, bạn cần đóng đủ 06 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi bạn sinh con. 

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

1 |==========================

Tính ngày nghỉ phép hàng năm khi chưa làm đủ 12 tháng

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính gửi văn phòng luật sư: Luật lao động ghi rõ: Người lao động được nghỉ phép 12 ngày có lương nếu làm việc từ 12 tháng trở lên. Trường hợp làm việc dưới 12 tháng thì số ngày nghỉ tương đương với số tháng làm việc. Vậy cho hỏi.

1. Nếu làm việc được 16 tháng mà nghỉ việc thì được tính bao nhiêu ngày phép có lương?

2. Nếu hết 12 tháng làm việc đã nghỉ hết 12 ngày phép. Và sang năm thứ 2 cũng nghỉ hết 12 ngày phép. Tuy nhiên đến tháng thứ 16 thì xin nghỉ việc. Tính đến thời điểm này là nghỉ tổng cộng 24 ngày phép có lương. Xin hỏi số ngày đã nghỉ tính như thế nào khi nghỉ việc. Công ty yêu cầu trừ lương với số ngày phép nghỉ quá là 8 ngày có đúng không? Xin chân thành cảm ơn luật sư! 

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012, người lao động làm việc đủ 12 tháng có 12 ngày phép năm, không hiểu theo nghĩa phải có từ đủ 12 tháng làm việc trở lên mới được nghỉ phép năm.

ĐIều 114 cũng quy định:

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Cách tính số ngày nghỉ hàng năm đối với trường hợp không làm đủ năm được quy định tại ĐIều 7 nghị định 05/2015/NĐ-CP:

Số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị

Trường hợp bạn đã cho ứng trước số ngày nghỉ phép hàng năm thì có thể yêu cầu người lao động thanh toán lại số ngày nghỉ phép đã cho ứng trước.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

2 |==========================

Xác định trường hợp thỏa thuận chấm dứt hợp đồng

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Chào Công ty Luật Minh Gia, Mình làm nhân sự ở 1 công ty có vốn đầu tư nước ngoài và đã ký HĐLĐ không thời hạn. Mới đây vì lý do riêng nên mình có viết đơn xin nghỉ việc nhưng không báo trước đủ 45 ngày.Mình thấy mẫu đơn xin nghỉ việc của Công ty mình có cả chữ ký của Giám đốc. Cho mình hỏi mình xin nghỉ việc nhưng không báo trước đúng thời hạn như vậy, và khi viết đơn giám đốc của mình có ký vào đơn xác nhận đồng ý cho mình thôi việc thì trường hợp của mình có được tính là 2 bên cùng thỏa thuận chấm dứt hợp đồng hay không?xin chân thành cảm ơn!--

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Theo quy định tại Điều 36 Bộ luật lao động 2012, đơn phương chấm dứt hợp đồng hay thỏa thuận châm dứt hợp đồng đều là các trường hợp chấm dứt hợp đồng. Khi người lao động có ý chí muốn chấm dứt hợp đồng trước, nhưng được người sử dụng lao động phê duyệt cho nghỉ việc luôn, không cần tuân thủ thời gian báo trước thì đây đươc xác định là trường hợp hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

3 |==========================

Nghĩa vụ bồi thường của người lao động khi chấm dứt hợp đồng trái luật

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi muốn hỏi về vấn đề tự ý thôi việc sẽ bị xử lý như thế nào?Cụ thể tôi có ký hợp đồng không xác định thời hạn với công ty. Nhưng chưa được đóng bảo hiểm thì tôi nghỉ việc nhưng không báo trước với công ty. Đến nay cũng gần được 2 năm. Mức lương lúc đó của tôi rơi vào khoảng 5 triệu đồng. Nhưng trên hợp đồng lao động của tôi có sai sót ở phần địa chỉ của tôi. Vậy tôi muốn hỏi là tôi có bị khởi kiện không ạ. Nếu có thì số tiền mà tôi phải bồi thường cho công ty là bao nhiêu ạ?Tôi xin chân thành cám ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

4 |==========================

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo