LS Việt Dũng

Chế độ nghỉ hàng năm và nghỉ thâm niên của người lao động

Đề nghị tư vấn: Tôi muốn hỏi trong trường hợp tôi Ký hợp đồng vào tháng 7 và tôi có phép nghỉ thâm niên được 4 ngày +12 ngày phép thường niên của năm 2015 nhưng tôi làm việc chưa đù 12 tháng ( từ tháng 7/2015—7/2016 ) vậy tôi có được nghỉ phép trước được hay không ?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị đến cho Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau :

Theo quy định tại khoản 1 điều 111 Bộ Luật Lao động 2012 quy định về nghỉ hàng năm có quy định :

“1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”

Quy định trên cho thấy Người lao động có đủ từ 12 tháng làm việc cho người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động. 

Thứ nhất , trường hợp nếu bạn mới ký hợp đồng đầu tiên đối với công ty thì phải chờ đủ 12 tháng thì mới được tính nghỉ hàng năm và lịch nghỉ hàng năm có thể do người sử dụng lao động quy định theo quy định tạo khoản 2,3,4 điều 111 Bộ Luật Lao động 2012:

“2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.”

Thứ hai, nếu bạn đã có thâm niên làm là 4 năm tương ứng với số năm làm việc cho người sử dụng lao động 4 năm  và được cộng với 12 ngày nghỉ  hàng năm tính từ tháng 7/2015 thì bạn có quyền nghỉ nếu như được sự đồng ý của người sử dụng lao động vì lịch nghỉ hàng năm sẽ được người sử dụng lao động quy định trên cơ sở tham khảo ý kiến của người lao động. Như vậy bạn hoàn toàn có quyền nêu ý kiến để người lao động sắp xếp cho bạn nghỉ phù hợp theo ý bạn.

>> Tư vấn quy định về chế độ nghỉ hàng năm của người lao động, gọi: 1900.6169

Người lao động muốn xin nghỉ việc trong trường hợp không có hợp đồng lao động giải quyết thế nào?

Câu hỏi: Công ty mình có 1 nhân viên có thâm niên làm việc 7 năm và muốn xin nghỉ việc. Cho mình hỏi nếu nhân viên ấy nghỉ việc thì công ty mình có phải đền bù cho nhân viên ấy không? Nhân viên ấy không ký hợp đồng lao động trực tiếp với công ty mình.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc pháp lý đến Công ty Luật Minh Gia, dưới đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi của bạn:

Theo như thông tin bạn cung cấp, nhân viên đó không ký hợp đồng lao động trực tiếp với công ty bạn, nhưng có hợp đồng lao động với đơn vị nào khác không, thời hạn bao lâu và đơn vị đó hoạt động ở lĩnh vực nào? Tuy nhiên sau khi xem xét thì vấn đề của bạn không thuộc trường hợp cho thuê lại lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 54 Bộ Luật Lao động. Vì nhân viên mặc dù không ký hợp đồng lao động trực tiếp với công ty bạn nhưng đã làm việc 7 năm (luật quy định thời hạn cho thuê lại lao động là không quá 12 tháng).

Nhân viên muốn xin nghỉ việc và công ty đồng ý thì sẽ rơi vào trường hợp 2 bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên ở đây lại không có hợp đồng lao động. Do vậy, nếu nhân viên đó nghỉ việc và công ty tri trả các khoản trợ cấp hoàn toàn do 2 bên thoả thuận với nhau. Không có hợp đồng lao động gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Bởi theo khoản 1 Điều 48, hợp đồng lao động chấm dứt do thoả thuận thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Vì không có hợp đồng nên công ty bạn sẽ không phải đền bù bất cứ khoản nào theo quy định của pháp luật.

Trân trọng !

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo