Luật sư Trần Khánh Thương

Chấm dứt hợp đồng lao động sau thời gian nghỉ không lương

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Năm 2005 cháu có đi thử việc 3 tháng cho cty vận tải biên.sau đó ký hợp đồng chính thức 5 năm.và cháu đi làm cho đến năm 2012 k có vấn đề j sẩy ra.năm 2013 do cty khó khăn k bố trí đc việc làm cho cháu.cháu viết đơn xin nghỉ tự túc,tự đóng 100% bảo hiểm và vẫn đóng công đoàn phí 1%.

 

nay 2016 cháu viết đơn xin chấm dứt hợp đồng với cty.thì cty nói cháu phải bồi thường tiền thử việc và tiền ăn 3 tháng từ năm 2005 là đúng hay sai.trong khi cháu chấp hành đầy đủ theo hợp đồng ký 5 năm hồi đó.theo cháu đc biết là cty k bố trí đc việc làm cho ng LĐ thì ng LĐ cũng k phải đóng công đoàn phí phải k ạ. Cho cháu xin hỏi mỗi năm đi làm khi cháu nghỉ cty phải trợ cấp nửa tháng lương là bao nhiêu.và những năm cháu ở nhà chờ việc của cty cháu có đc tính trợ cấp 1/2 tháng lương k ạ Mong luật sư trả lời giúp cháu rõ ràng và sớm nhất Cháu xin cảm ơn các luật sư rất nhiều

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của người lao động

Trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, bạn phải bồi thường theo Điều 43 Bộ luật lao động 2012 có quy định nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật:

 

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

 

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

 

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Nếu chấm dứt hợp đồng đúng luật thì bạn không phải bồi thường cho công ty và được trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động 2012 như sau:

Điều 48. Trợ cấp thôi việc


1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi vi

 

Thời gian hai bên thoả thuận nghỉ không lương thì không được đóng bảo hiểm xã hội, việc bạn và công ty thoả thuận nghỉ mà không báo giảm với BHXH, trong thực tế không làm việc mà vẫn đóng bảo hiểm là hành vi trái với quy định của pháp luật.

 

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )


Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo