Nguyễn Văn Cảnh

Cấp lại sổ BHXH cho người lao động trong trường hợp bị mất.

Chào Luật Minh Gia, làm ơn cho tôi hỏi về việc cấp sổ BHXH như sau: Bố tôi bắt đầu công tác tại công ty XDDD Hà Nội Số 4 từ năm 1971 và về mất sức năm 1990 được hưởng lương 10 năm. Đến tháng 8 bố tôi tròn 60 tuổi, hiện tại bố tôi lại bị mất quyển sổ BHXH nên bố tôi cũng không nhớ ông đã đóng được BH bao nhiêu năm. Tôi xin cảm ơn.

Trả lời: Luật Minh Gia cảm ơn câu hỏi và đề nghị tư vấn của bạn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Do bố của bạn bị mất sổ BHXH và không nhớ được số năm đóng BHXH nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể cho trường hợp này. Tuy nhiên, bố của bạn có thể làm đơn xin cấp lại sổ BHXH để từ đó có căn cứ xác định về quyền lợi được hưởng.

Tại Công văn 1003/CV-BHXH-P.Th về việc hướng dẫn cấp sổ BHXH, bị mất quy định cụ thể hồ sơ, thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bao gồm:

- Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;

- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (cam kết chưa nhận trợ cấp BHXH một lần ở bất cứ nơi nào, cam kết hoàn trả lại sổ mất cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nếu tìm lại được) có xác nhận của cơ quan BHXH nơi người lao động thường trú, tạm trú là chưa hưởng trợ cấp một lần trong thời gian ngừng việc.

- Giấy xác nhận quá trình tham gia đóng BHXH (bản chính) của cơ quan Bảo hiểm xã hội liên quan (nếu người lao động có thời gian đóng BHXH tại BHXH các tỉnh, thành khác thì phải do cơ quan BHXH tỉnh, thành xác nhận).

- Tờ khai cấp sổ ( nếu bị mất thì phải tự liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để xin sao y).

- Các giấy tờ khác liên quan (nếu có).

Như vậy, để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thì bố bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận (huyện) để cấp lại sổ.

Thời gian giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Đồng thời, theo quy định tại mục 2 Công văn 1003/CV-BHXH-P.Th thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giữ nguyên số sổ lần đầu khi cấp lại.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết tại:

>> Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Cấp lại sổ BHXH cho người lao động trong trường hợp bị mất.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn liên hệ bộ phận tư vấn trực tuyến để được tư vấn.

Trân trọng!

CV Lương Duyên – Công ty Luật Minh Gia

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí