Nguyễn Ngọc Ánh

Cấp lại sổ BHXH bị mất và thủ tục hưởng chế độ thai sản

Chào luật sư, nhờ giải đáp giúp tôi về vấn đề bảo hiểm xã hôi và hưởng thai sản như sau: tôi có vợ làm công nhân, cách đây khoang 8 năm có làm cho 1 công ty hàn quốc có đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, sau khi làm việc tại đó 2 năm, tôi nghỉ việc và không rút sổ bảo hiểm xã hội, hiên nay tôi làm cho 1 công ty khác gần được 2 năm và cũng đóng bảo hiểm xã hội đầy đầy đủ,giờ tôi đang thời kỳ thai sản chuẩn bị sinh em bé thì có nộp đơn lên phòng bảo hiểm của công ty để duyệt cho tôi được hưởng chế độ th

 

Nhưng công ty bác đơn của tôi với lý do ko có sổ bảo hiểm xã hội, muốn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội phải quay lại chỗ làm cũ xin rút sổ rồi nộp lại vô cty. Nhưng tôi thắc mắc là đã gần 10 năm rồi không biết công ty còn hay không,và tôi đã làm ở công ty này gần 2 năm rồi vẫn đóng bảo hiểm xã hội bình thường mà tại sao đến bây giờ mới thông báo cho tôi là ko có sổ thì ko được xét duyệt nghỉ chế độ thai sản.xin luật sư tư vấn dùm tôi.tôi xin chân thành cảm ơn!
 
Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới công ty Luật Minh Gia! Yêu cầu của bạn được tư vấn như sau:

Như bạn trình bày: Hiện nay, vợ bạn làm cho 1 công ty khác gần được 2 năm và cũng đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Khi vợ của bạn tới phòng bảo hiểm của công ty để duyệt cho vợ của bạn được hưởng chế độ thai sản, nhưng công ty bác đơn của tôi với lý do không có sổ bảo hiểm xã hội.

Với lời trình bày trên, theo chúng tôi sẽ có hai khả năng sau:

Khả năng thứ nhất, công ty vẫn trích tiền công hàng tháng của vợ bạn để đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, công ty không đóng số tiền này cho BHXH quận, huyện. Trong trường hợp này, thì chị sẽ không được hưởng chế độ thai sản do công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho chị nên chị sẽ không đủ điểu kiện được hưởng chế độ này.

Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

“ Điều 28. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.
 
Khả năng thứ hai, công ty không giữ sổ của vợ bạn nhưng vẫn đóng bảo hiểm xã hội dựa trên số sổ bảo hiểm xã hội cũ. Trường hợp này theo thủ tục hưởng chế độ thai sản thì cần phải có sổ bảo hiểm xã hội, vậy chúng tôi sẽ hướng dẫn vợ bạn lấy  lại sổ bảo hiểm xã hội dưới đây.

Để loại trừ một trong các khả năng trên, bắt buộc vợ của bạn phải liên hệ tới phía công ty mới và BHXH nơi công ty đóng bảo hiểm xã hội để cung cấp chính xác quá trình đóng bảo hiểm xã hội của vợ bạn.

Trình tự, thủ tục lấy lại sổ bảo hiểm xã hội:

Thứ nhất, vợ bạn quay lại địa chỉ nơi công ty cũ đóng trụ sở để yêu cầu phía công ty này trả lại cho vợ bạn sổ bảo hiểm xã hội. Khi vợ bạn chấm dứt hợp đồng lao động với bên công ty cũ này, chắc chắn họ đã làm thủ tục chốt sổ nên để không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, nếu công ty cũ không còn do giải thể hoặc phá sản; hoặc trường hợp không tìm lại được sổ bảo hiểm xã hội cũ thì vợ của bạn sẽ trực tiếp tới cơ quan BHXH nơi đóng bảo hiểm trước đây làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất.

Điều 61 Quyết định 1111/ QĐ – BHXH quy định về cấp lại sổ BHXH như sau:

Điều 61. Cấp lại sổ BHXH

Người tham gia BHXH, BHYT được cấp lại sổ BHXH trong các trường hợp bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trong sổ BHXH. Trường hợp cơ quan BHXH làm mất hoặc hỏng sổ BHXH thì cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp lại sổ BHXH, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN. Sổ BHXH thu hồi phải lưu cùng hồ sơ cấp lại sổ BHXH”.


Vậy, vợ bạn tới bảo hiểm xã hội và mang theo Chứng minh thư nhân dân; kèm theo các giấy tờ tùy thân khác và khai vào bản khai theo mẫu của bên BHXH. Trong thời giạn 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, BHXH có trách nhiệm cấp lại sổ BHXH cho vợ bạn.

Sau khi lấy lại được sổ, vợ bạn đem toàn bộ hồ sơ bao gồm: giấy chứng sinh, sổ bảo hiểm, chứng minh thư nhân dân ( bản sao có chứng thực) nộp tại phòng bảo hiểm xã hội của công ty để hưởng chế độ thai sản.

Lưu ý: Nếu công ty không đóng bảo hiểm xã hội, vợ của bạn có quyền gửi đơn tới Phòng lao động  - thương binh & xã hội yêu cầu giải quyết. Sau đó, vợ bạn có quyền gửi đơn khởi kiện tới Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp, nhằm đảm bảo quyền lợi cho vợ bạn.

 

Trân trọng!
Luật gia Nguyễn. N. Ánh – công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo