Luật sư Trần Khánh Thương

Căn cứ xác định NLĐ thường xuyên không hoàn thành công việc

Trong trường hợp người sử dụng lao động thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động cần phải làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình? Luật Minh Gia làm rõ vấn đề này thông qua tình huống sau đây:

1. Luật sư tư vấn luật lao động

Bộ luật Lao động hiện hành quy định người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng lao động. Tuy nhiên, để đảm bảo đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng lao động đúng theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động cần phải có căn cứ, đồng thời bảo đảm thời gian báo trước cho người lao động.

Thực tế cho thấy việc thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động hiện nay đôi khi còn dựa theo cảm tính. Điều này dẫn đến xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và làm phát sinh những tranh chấp lao động không đáng có.

Trong những trường hợp như vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người lao động có thể tìm hiểu các quy định của pháp luật lao động hoặc hỏi ý kiến luật sư chuyên môn. Nếu không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn các phương án cụ thể.

Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến luật lao động bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Tư vấn chấm dứt hợp đồng lao động do người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc

Hỏi: Xin chào tư vấn luật. Em lhiện đang có 1 câu hỏi muốn được tư vấn luật Minh Gia giải đáp dùm. Em vừa làm công ty và ký hợp đồng thời hạn được 1 tháng. Sáng nay bên nhân sự công ty gọi em vào, động viên mình tự nộp đơn xin nghỉ việc, nếu không công ty sẽ ra quyết định nghỉ việc (coi như là báo trước từ bây giờ đến tháng sau 30 ngày thì nghỉ). Tuy nhiên bên nhân sự nói là trong quyết định nghỉ việc sẽ nói nguyên nhân nghỉ là do em không hoàn thành công việc.

Mặc dù công việc mình vẫn tốt, không thấy biên bản nhắc nhở hay khiển trách công việc gì cả. Vậy Luật Minh Gia cho em hỏi, công ty thông báo cho mình nghỉ việc với lý do mình không hoàn thành công việc có đúng hay không? Công ty làm như vậy có trái pháp luật hay không? Và nếu công ty báo trước 30 ngày để mình tìm việc mới vậy minh có được bồi thương vì việc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng hay không?

Trả lời: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Để có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do anh/chị không hoàn thành công việc, Khoản 1 Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định.

"Người sử dụng lao động phải quy định cụ thể tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của doanh nghiệp, làm cơ sở đánh giá người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ do người sử dụng lao động ban hành sau khi có ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở". 

Theo đó công ty không thể tùy tiện nói anh/chị không hoàn thành công việc mà phải dựa trên tiêu chí đánh giá cụ thể trong quy chế công ty.

Trường hợp công ty chứng minh được anh/chị thường xuyên không hoàn thành công việc và đã đảm bảo báo trước cho anh/chị ít nhất 30 ngày, công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật và không phải bồi thường.

Trường hợp công ty không chứng minh được anh/chị thường xuyên không hoàn thành công việc nhưng lại lấy đây làm lý do để đơn phương chấm dứt hợp đồng của anh/chị, thì việc đơn phương chấm dứt của công ty được xem xét là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và công ty có nghĩa vụ bồi thường cho anh/chị. Cụ thể về vấn đề này chúng tôi đã tư vấn qua bài viết chúng tôi đã tư vấn tương tự sau đây:

>> Quyền của người lao động khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động trực tuyến, gọi: 1900.6169

-----------------

Câu hỏi thứ 2 - Không bàn giao công nợ có được nghỉ việc không?

Luật sư tư vấn giúp e với ạ. Trước đây e còn làm việc ở Cty, trong thời gian làm việc chị trưởng phòng của phòng e nghỉ việc do Cty giảm biên chê. Nên e phải nhận lại công nợ của chị ấy là 100 triệu sau đấy e làm dc 1 năm thì e xin nghỉ việc. Nhưng khi e nghỉ e lại ko chuyển dc công nợ đấy cho ai và Cty bắt e phải xác nhận còn công nợ thì với dc lấy sổ bảo hiểm.  Vì e nghĩ công nợ đấy chỉ là do người khác chuyển sang chứ ko phải do e tạm ứng và e cũng ko dc cầm số tiền đấy. Vậy sao này làm thế nào để e có thể hoàn công nợ của Cty a, sau này e có bị truy tố trách nhiệm không?

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau: 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động - Bộ luật lao động 2012 quy định:

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Khi a/c chấm dứt HĐLĐ, trong thời hạn 7 đến 30 ngày công ty có trách nhiệm trả đầy đủ tiền lương, sổ BHXH và các chế độ khác chị a/c. Tương tự, a/c cũng có trách nhiệm trả lại các công việc, giấy tờ hoặc nghĩa vụ khác cần thiết cho công ty. Công ty không có quyền giữ sổ BHXH của NLĐ làm điều kiện để thực hiện nghĩa vụ với mình.  Vấn đề công nợ, thực chất là trách nhiệm trong công việc của a/c trong quá trình thực hiện công việc theo HĐLĐ, nên đây không phải lý do để hạn chế quyền chấm dứt HĐLĐ của a/c. Hơn hết, các bên nên thỏa thuận để vấn đề này được giải quyết ổn thỏa. 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo