Nguyễn Ngọc Ánh

Căn cứ và thủ tục để NLĐ hưởng BHXH một lần

Cho tôi hỏi về thủ tục và nơi hưởng BHXH như sau, khi làm việc tại công ty cũ tại tỉnh X, tôi có tham gia bảo hiểm xã hội nhưng bây giờ, tôi đã chấm dứt hợp đồng và chuyển vào làm cho 1 công ty khác ở TP.HCM. Vậy tôi có thể rút tiền bảo hiểm 1 lần tại TP. HCM hay không? Và thủ tục thế nào mong luật sư tư vấn, tôi xin cảm ơn!

 

>> Tư vấn thắc mắc về hưởng BHXH qua tổng đài: 1900.6169

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới công ty Luật Minh Gia! Yêu cầu của bạn được tư vấn như sau:

 

Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:

 

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

 

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

 

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

 

b) Ra nước ngoài để định cư;

 

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

 

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”

 

Nếu bạn chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, bạn có thể yêu cầu rút bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục tham gia quan hệ lao động và thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì bạn sẽ buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội mà không được rút bảo hiểm xã hội một lần.

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

 

“Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

 

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

 

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

 

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

 

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

 

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

 

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

 

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

 

Ngoài ra, bạn tham khảo nội dung tư vấn áp dụng Văn bản pháp luật tại thời điểm gửi câu hỏi như sau:

 

Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định về bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:

“ 1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

d) Ra nước ngoài để định cư.

2. Người lao động quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu”.

 

Chúng tôi nêu toàn bộ các căn cứ để người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, theo như anh trình bày thì không xác định được anh thuộc trường hợp nào theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội.

 

Tuy nhiên, thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp được quy định như sau:

 

- Sổ BHXH;

 

- Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực);

 

- Đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

 

Ngoài ra, nếu hưởng bảo hiểm xã hội theo điểm b khoản 1 Điều 55 thì anh cần xuất trình biên bản giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do Hội đồng giám định y khoa.

 

Nếu hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55, anh cần xuất trình quyết định chấm dứt hợp đồng lao động; và chỉ được hưởng sau một năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

 

Tổ chức BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH một lần cho bạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn.

 

Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội 2006 có quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội”.

 

Anh nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi đang đóng BHXH để được hưởng chế độ, mức hưởng sẽ dựa vào số năm lao động có đóng bảo hiểm xã hội.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Căn cứ và thủ tục để NLĐ hưởng BHXH một lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ: 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Luật gia Nguyễn. N. Ánh – Công ty Luật Minh Gia.

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Tư vấn miễn phí