Triệu Lan Thảo

Căn cứ tính tiền hưởng trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc

Chào anh, Em có 2 trường hợp nhờ anh tư vấn như sau: Công ty em cắt giảm cơ cấu nhân sự 02 người, trong đó có em và 1 người nữa cùng phòng em.

Em ký hợp đồng lao động từ ngày 9/6/2014, chính thức từ ngày 9/8/2014.
Bạn em mới vào làm từ 25/05/2015 (ký hợp đồng chính thức, không thử việc)
Mức lương chúng em đang hưởng gồm:
Lương chính (tham gia BHXH, YT, TN): 6.000.000d
Tổng lương hiện hưởng: 7.500.000d
Vậy trong trường hợp này, phía công ty tính trợ cấp thất nghiệp cho em:
1.5 năm (làm tròn) x 6.000.000 (lương chính) x 1 = 9.000.000d (cho em)
1.0 năm (làm tròn) x 6.000.000 (lương chính) x 1 = 6.000.000d (cho bạn em)
Như vậy có hợp lý không ah? em không hiểu rõ luật, nên không biết việc tính lương trợ cấp dựa trên lương chính hay trên tổng lương em đang hưởng.
Nhờ các anh chị hướng dẫn giúp em.
Em chân thành cảm ơn.

 

Căn cứ tính tiền hưởng trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc


Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi thông tin tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi nghỉ việc ở doanh nghiệp thì bạn có thể hưởng 1 trong 2 loại trợ cấp: trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc. Còn trợ cấp thôi việc không thuộc trách nhiệm chi trả của công ty - nơi bạn nghỉ việc. Vì vậy, như bạn trình bày về việc nhận trợ cấp thất nghiệp của công ty là không chính xác.

Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc như sau:

Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Điều 49. Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.”

Như vậy, dù bạn được hưởng trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc thì cơ sở tính trợ cấp luôn là số tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc, chứ không phải tiền lương thực lĩnh. Vì vậy, trong trường hợp của bạn thì tiền trợ cấp tính trên lương chính: 6.000.000đ và trong thời gian 6 tháng trước khi nghỉ việc.

Bên cạnh đó, điều kiện về thời gian để trả trợ cấp theo quy định trên đây thì bạn phải làm việc thường xuyên 12 tháng trở lên, nên nếu làm việc chưa đủ 12 tháng thì không được nhận trợ cấp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Căn cứ tính tiền hưởng trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Luật gia: Lê Duyên – Công ty Luật Minh Gia.
 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo